Truyền thông quốc tế đưa tin đậm nét về kết quả chuyến thăm Lào của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

Thứ tư, 12/04/2023 15:48
(ĐCSVN) – Ngày 11/4, truyền thông Lào và các tờ báo lớn của nước ngoài đã đăng tải nhiều tin, bài và ảnh về các hoạt động cũng như về kết quả chuyến thăm chính thức Lào của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trong hai ngày 10-11/4. Các bài viết hoan nghênh và đánh giá cao kết quả của chuyến thăm, tin tưởng rằng sự kiện này sẽ góp phần tạo động lực mới thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ Việt Nam – Lào.

Chuyến thăm góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ đặc biệt Lào - Việt Nam

Quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Lào và Việt Nam mãi trường tồn và đơm hoa kết trái

Hãng thông tấn xã Lào KPL đưa tin về cuộc hội kiến giữa Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone. (Ảnh cắt từ bản tin KPL)

Hãng thông tấn xã Lào (KPL) số ra ngày 11/4 đưa tin về cuộc hội kiến giữa Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.

Mở đầu bài viết, hãng thông tấn Lào khẳng định, chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tới Lào diễn ra trong hai ngày 10-11/4 đã góp phần thắt chặt quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Lào và Việt Nam. Thủ tướng Sonexay Siphandone nhiệt liệt chào mừng và đánh giá cao chuyến thăm Lào của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Đoàn cán bộ cấp cao Việt Nam; tin tưởng rằng chuyến thăm sẽ tiếp tục vun đắp tình hữu nghị nồng ấm và tình đoàn kết sâu sắc giữa Việt Nam với Đảng, Chính phủ và Nhân dân Lào.

Thủ tướng Sonexay Siphandone chúc mừng đồng chí Võ Văn Thưởng được bổ nhiệm giữ chức vụ Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; hoan nghênh và đánh giá cao Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chọn Lào là điểm công tác nước ngoài đầu tiên trên cương vị mới. Thủ tướng Sonexay Siphandone nhấn mạnh, chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thể hiện sự coi trọng của Đảng và Chính phủ Việt Nam đối với quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Lào và Việt Nam.

Trong khuôn khổ hội đàm, Thủ tướng Sonexay Siphandone nhấn mạnh Lào rất quan tâm đến việc triển khai các thỏa thuận mà hai bên đã đạt được, cũng như kết quả chuyến thăm Lào của Thủ tướng Phạm Minh Chính và kết quả Kỳ họp lần thứ 45 của Hội đồng Hợp tác quốc tế Lào - Việt Nam, Ủy ban Chính phủ về Hợp tác song phương được tổ chức vào tháng 1/2023…

Đáp lại, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ hài lòng về kết quả cuộc gặp với Thủ tướng Sonexay Siphandone, đồng thời gửi lời chúc Tết Lào tới Thủ tướng và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính phủ của Lào; chúc quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Lào và Việt Nam mãi trường tồn mãi mãi và đơm hoa kết trái.

Sự phát triển nhanh và ổn định của Việt Nam đã trở thành động lực cho Lào trong công cuộc xây dựng và hội nhập đất nước

Ngày 11/4, hãng thông tấn Cuba Prensa Latina có bài viết: “Chủ tịch CHXHCN Việt Nam kết thúc chuyến thăm chính thức tới Lào”, trong đó điểm lại các hoạt động cũng như về kết quả chuyến thăm chính thức Lào của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trong hai ngày 10-11/4. Hãng thông tấn Cuba cho biết, trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gặp Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước CHDCND Lào Thongloun Sisoulith. Nhân dịp này, hai nhà lãnh đạo cấp cao của Việt Nam và Lào đã khẳng định hài lòng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai dân tộc.

Trong cuộc gặp diễn ra ngày 10/4, các nhà lãnh đạo hai bên nhấn mạnh hiệu quả hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng và an ninh, hợp tác kinh tế, tiến độ của các dự án Hỗ trợ phát triển chính thức, giao lưu nhân dân, cùng nhiều lĩnh vực khác.Hai bên cũng nhất trí về tính phù hợp cần nâng tầm hợp tác kinh tế tương xứng với tầm vóc của quan hệ chính trị, chia sẻ kinh nghiệm quản lý kinh tế vĩ mô và phòng, chống tham nhũng.

Hai bên nhất trí tìm kiếm các biện pháp nhằm đạt mức tăng trưởng trao đổi thương mại 10%-15% vào năm 2023. Hai bên cũng điểm lại những thành tựu hợp tác nhiều mặt sau 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác song phương.

Hãng thông tấn Prensa Latina dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane, khẳng định sự phát triển nhanh và ổn định của Việt Nam đã trở thành động lực cho Lào trong công cuộc xây dựng và hội nhập đất nước.

Khẳng định tầm quan trọng của sự kiện này, hãng truyền thông Cuba nêu rõ, Lào là điểm công du đầu tiên của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng kể từ sau khi nhậm chức vào tháng 3/2023. Trong khuôn khổ chuyến thăm chiều 10/4, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tiếp Chủ tịch Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước Sinlavong Khoutphaythoune đến chào.

Hãng thông tấn Cuba Prensa Latina điểm lại những hoạt động quan trọng trong chuyến thăm Lào của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng. (Ảnh cắt từ bản tin Prensa Latina)

Việt Nam và Lào dành ưu tiên cao nhất cho việc củng cố và phát triển mối quan hệ giữa hai nước

Ngày 11/4, tờ Thời báo Ấn Độ (The Times of India) cũng có bài viết đánh giá ý nghĩa chuyến thăm Lào của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng. Mở đầu, tác giả bài viết khẳng định Việt Nam và Lào là hai nước có mối quan hệ khăng khít. Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dẫn đầu Đoàn đại biểu Cấp cao Việt Nam lên đường thăm chính thức CHDCND Lào trong hai ngày 10-11/4. Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của đồng chí Võ Văn Thưởng kể từ sau khi được Quốc hội tín nhiệm bầu giữ chức vụ Chủ tịch nước vào ngày 2/3. Việc Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chọn Lào là điểm đến đầu tiên trên cương vị mới đã khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam, coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện với Lào.

Bài viết chia sẻ quan điểm khẳng định, chuyến thăm Lào của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhằm tạo động lực mạnh mẽ, nâng cao hiệu quả, bền vững của quan hệ hợp tác Việt Nam-Lào, góp phần đưa mối quan hệ giữa hai nước trở thành nhân tố tích cực củng cố hòa bình, an ninh, ổn định và hợp tác ở châu Á và thế giới.

Nhân dịp sang thăm Lào, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gặp gỡ nhiều nhà lãnh đạo cấp cao của nước bạn và chứng kiến nhiều sự kiện quan trọng. Những hoạt động tương tác này sẽ tạo động lực mới trong quan hệ giữa hai nước. Việc Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dẫn đầu một Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang thăm Lào đã cho thấy một chương trình nghị sự toàn diện, bao trùm tất cả các kênh, lĩnh vực góp phần triển khai hiệu quả các thỏa thuận cấp cao giữa hai Đảng, hai nước, trong đó có Thỏa thuận Chiến lược hợp tác Việt Nam-Lào giai đoạn 2021-2030 và Thỏa thuận hợp tác song phương Việt Nam-Lào giai đoạn 2021-2025. Nhân dịp này, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng đến thăm hỏi các đồng chí nguyên lãnh đạo cấp cao Lào, bày tỏ lòng biết ơn đối với những đóng góp to lớn của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Lào nhằm vun đắp mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào. Chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng nhằm góp phần hiện thực hóa đường lối ngoại giao mà Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam đã đề ra, trong đó nhấn mạnh thúc đẩy quan hệ chặt chẽ hơn với các nước láng giềng và các nước ASEAN.

Điểm lại những cột mốc đáng chú ý trong quan hệ giữa Việt Nam và Lào trong các lĩnh vực, bài viết trên tờ Thời báo Ấn Độ đánh giá, hợp tác quốc phòng Việt Nam - Lào phát triển toàn diện và hiệu quả trong thời gian qua và trở thành một trong những trụ cột quan trọng trong quan hệ hai nước. Trong Năm hữu nghị Việt Nam-Lào và Lào-Việt Nam 2022, các cơ quan quốc phòng của hai nước đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực, góp phần thúc đẩy quan hệ đặc biệt, thủy chung, trong sáng Việt Nam - Lào. Nhân dịp Thủ tướng Phạm Minh Chính sang thăm Lào, hai nước đã ký kết kế hoạch hợp tác cho năm 2023 và theo nhận định của truyền thông Ấn Độ thì kế hoạch này có thể được tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang giúp Lào thoát khỏi khó khăn về kinh tế. Hai tháng đầu năm 2023, Lào phải đối mặt với mức lạm phát lên tới 41,3%. Trong khi đó, Chính phủ Việt Nam đã kịp thời áp dụng các chính sách, giải pháp hiệu quả nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định thị trường xăng dầu trong nước. Hai bên đã quyết định từ tháng 3 năm nay sẽ phối hợp chặt chẽ triển khai các biện pháp thúc đẩy thương mại song phương và hợp tác công nghiệp, góp phần thực hiện mục tiêu đề ra là tăng kim ngạch thương mại hai chiều ít nhất lên 10% vào năm 2023.

Tờ Thời báo Ấn Độ dẫn các số liệu thống kê cho thấy, Việt Nam có tổng vốn đầu tư đăng ký vào Lào là 5,34 tỷ USD, giữ vị trí là một trong ba nhà đầu tư nước ngoài nổi bật nhất tại Lào. Trong khi Lào liên tục là điểm đến hàng đầu trong số 79 quốc gia và vùng lãnh thổ mà doanh nghiệp Việt Nam rót vốn đầu tư. Năm 2021, Việt Nam đầu tư vào Lào 118,3 triệu USD, tăng 33,3% so với cùng kỳ năm 2020. Con số này đã nâng lên mức 180 triệu USD vào năm 2022, đạt mức tăng 52,5%. Hiện Lào có 10 dự án đầu tư với tổng vốn hơn 71 triệu USD tại Việt Nam. Chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ góp phần thúc đẩy sâu sắc hơn nữa các hoạt động hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Lào.

Bài viết trên tờ Thời báo Ấn Độ khẳng định Việt Nam và Lào đã ủng hộ lẫn nhau trong các cuộc kháng chiến và cả trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước. Mối quan hệ đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Đảng, Nhà nước Việt Nam - Lào, và hợp tác chính trị là một trong những lĩnh vực hợp tác quan trọng giữa quân đội hai nước – vốn đã phát triển toàn diện trong suốt những năm qua.

Việt Nam và Lào đã có nhiều hoạt động phối hợp phát triển khu vực. Đáng chú ý, cả hai đều đã góp phần đưa ASEAN trở thành một khu vực có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao. Hai nước đóng góp vào việc soạn thảo nhiều văn kiện quan trọng của ASEAN, nhất là trong việc xây dựng Cộng đồng ASEAN với ba trụ cột là Cộng đồng Chính trị - An ninh, Cộng đồng Kinh tế và Cộng đồng Văn hóa - Xã hội. Hai nước phối hợp và hợp tác chặt chẽ tại tiểu vùng ASEAN, tham gia các khuôn khổ hợp tác Mekong như Tiểu vùng Mekong mở rộng, Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong (ACMECS). Với tư cách là một quốc gia đóng vai trò quan trọng trong khu vực, Việt Nam đã hướng dẫn và hỗ trợ Lào trong việc quản lý các vấn đề khu vực.

Từ những dẫn chứng nêu trên, bài viết tin tưởng rằng, chuyến thăm của Chủ tịch Võ Văn Thưởng sẽ góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ Việt - Lào, đưa mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước tiến tới quan hệ hữu nghị chiến lược. Chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng là một dấu mốc quan trọng trong phát triển quan hệ song phương. Việt Nam luôn coi việc thúc đẩy quan hệ với Lào là một trong những ưu tiên chính sách đối ngoại hàng đầu và chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã thể hiện sự tôn trọng truyền thống mà hai nước dành cho nhau. Việt Nam và Lào luôn chủ trương dành ưu tiên cao nhất cho việc củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực