Truyền thông quốc tế hoan nghênh chuyến thăm Indonesia của Chủ tịch nước

Thứ sáu, 23/12/2022 15:51
(ĐCSVN) – Chiều tối 21/12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến Thủ đô Jakarta, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước kéo dài 3 ngày tới Cộng hòa Indonesia. Sự kiện này đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận quốc tế.
leftcenterrightdel
Tờ The Star đưa tin về chuyến thăm Indonesia của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc 

Dưới nhan đề bài viết “Đã đến lúc nâng tầm quan hệ đối tác Việt Nam - Indonesia lên hàng đối tác chiến lược toàn diện”, trang mạng Tạp chí Nghiên cứu Á-Âu (Eurasia Review) đánh giá chuyến thăm Indonesia của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc diễn ra trong các ngày từ 21-23/12 mang ý nghĩa lịch sử, giúp “tái định hình” các mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Đây là chuyến thăm Indonesia đầu tiên của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kể từ khi đảm nhiệm cương vị mới vào tháng 4/2021. Tờ eurasiareview khẳng định, sự kiện này sẽ đánh dấu một cột mốc mới trong mối quan hệ truyền thống 67 năm qua giữa Việt Nam và Indonesia.

Bài viết khẳng định, Việt Nam là bè bạn truyền thống và là đối tác chiến lược của Indonesia. Năm 2023, hai nước sẽ kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược.  Đây cũng là thời điểm Indonesia đảm nhiệm vị trí Chủ tịch ASEAN và Việt Nam hoàn toàn ủng hộ Indonesia trên cương vị này. Hơn thế nữa, cả Indonesia và Việt Nam đều đóng vai trò quan trọng trong khu vực ASEAN và có nhận thức tương đồng về việc đạt được mục tiêu chung của cộng đồng ASEAN cũng như duy trì hòa bình, an ninh trong khu vực, đặc biệt là vấn đề Biển Đông.

Điểm lại những cột mốc đáng chú ý trong quan hệ song phương, tờ Eurasia Review cho biết, Việt Nam và Indonesia thiết lập quan hệ ngoại giao từ ngày 30/12/1955. Trên cương vị là những người bạn thân thiết, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Sukarno đã đặt nền móng vững chắc cho mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam – Indonesia bằng những chuyến thăm đầu tiên được thực hiện từ năm 1959.

Kể từ đó, các nhà lãnh đạo của cả hai nước đã thực hiện nhiều chuyến thăm lẫn nhau để thúc đẩy quan hệ song phương, trong đó, chuyến thăm Indonesia của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang năm 2013 đã góp phần củng cố, thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Ngày 23/4/2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã sang thăm Indonesia. Việc người đứng đầu Chính phủ chọn Indonesia là điểm công du nước ngoài đầu tiên đã cho thấy Việt Nam rất coi trọng vun đắp mối quan hệ với Indonesia. Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Jokowi nhất trí phối hợp triển khai Kế hoạch hành động nhằm thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Indonesia giai đoạn 2019-2023 cũng như Tầm nhìn hợp tác quốc phòng song phương giai đoạn 2018-2023.

Ngày 25/8/2022, Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Jokowi nhằm tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ truyền thống và đối tác chiến lược giữa Việt Nam – Indonesia. Nhân cuộc điện đàm, Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị hai nước củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ song phương trên các kênh, phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác, đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh. Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng cũng đề nghị Việt Nam và Indonesia thúc đẩy mạnh mẽ liên kết kinh tế nhằm đạt được cân bằng thương mại và phối hợp chặt chẽ trong các vấn đề khu vực và quốc tế, đặc biệt là tình hình Biển Đông.

Chuyến thăm Indonesia của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc diễn ra sau cuộc gặp song phương giữa Tổng thống Jokowi và Thủ tướng Phạm Minh Chính bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN 2022 tại Phnom Penh (Campuchia) vào tháng 11/2022. Việt Nam hết sức coi trọng và dành tình cảm lớn cho lãnh đạo cũng như nhân dân Indonesia, thể hiện sự tin cậy cao và mong muốn cùng nhau gắn bó. Trong mắt người dân Việt Nam, Indonesia là một đất nước rất hài hòa, thân thiện và sẵn sàng gánh vác trách nhiệm đối với khu vực và thế giới, với một vị trí ngày càng được nâng tầm trên trường quốc tế.

Tờ Eurasia Review tin tưởng rằng, việc Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thực hiện chuyến thăm kéo dài 3 ngày tới Indonesia sẽ mang lại cơ hội để các nhà lãnh đạo Việt Nam và Indonesia thảo luận về bức tranh tổng quan trong mối quan hệ song phương cũng như các vấn đề khu vực và trên phạm vi thế giới. Nhân dịp này, các nhà lãnh đạo hai nước cũng sẽ tìm kiếm giải pháp thúc đẩy thương mại song phương, đầu tư và hợp tác trong nhiều lĩnh vực.

Sau khi đạt được mục tiêu kim ngạch giao dịch thương mại 10 tỷ USD vào năm 2021, tháng 7/2022, hai nước đã đặt mục tiêu mới lên mức 15 tỷ USD vào năm 2028. Tờ Eurasia Review nhận định, trước năng lực điều hành kinh tế ấn tượng như hiện nay, Việt Nam và Indonesia sẽ không gặp khó khăn trong việc đạt được những mục tiêu đã đề ra.

Trong 10 tháng đầu năm nay, thương mại song phương Việt Nam – Indonesia đã đạt 10,92 tỷ USD và có thể vượt 12 tỷ USD vào năm 2022. Việt Nam chủ yếu nhập khẩu phân bón, xăng dầu, vật liệu đóng gói, máy móc, vải, giấy và bánh kẹo từ Indonesia, trong khi xuất khẩu gạo, dầu thô, xi măng, linh kiện điện tử và nông sản sang quốc gia quần đảo lớn nhất thế giới.

Bài viết trên Eurasia Review đánh giá Việt Nam là trung tâm sản xuất của Đông Nam Á, đã xuất khẩu hàng hóa trị giá 336,32 tỷ USD, trong khi nhập khẩu đạt 332,23 tỷ USD vào năm 2021. Tổng kim ngạch thương mại của Việt Nam đạt 668,54 tỷ USD vào năm 2021. Tổng kim ngạch thương mại của Việt Nam có thể thiết lập kỷ lục mới là 780 tỷ USD vào năm 2022. Với 99,48 triệu dân và tổng sản phẩm quốc nội (GDP) là 411,90 tỷ USD, Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng GDP ấn tượng trong ba quý đầu tiên (Q1–5,05%, Q2–7,72% và Q3–13,67%) của năm 2022, ngay cả trước những khó khăn từ đại dịch COVID-19 và nguy cơ suy thoái toàn cầu.

leftcenterrightdel
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Indonesia Joko Widodo tại cuộc họp báo sau hội đàm. Ảnh: vov.vn 

Ngày 21/12, The Star, một trong những tờ báo hàng đầu tại Malaysia cũng có bài viết về chuyến thăm Indonesia của Đoàn đại biểu cấp cao Việt nam do Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu, theo lời mời của Tổng thống nước chủ nhà Joko Widodo.

Bài viết khẳng định đây là lần đầu tiên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sang thăm Indonesia sau thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam và cũng là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo giữ cương vị Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam sang thăm Indonesia trong vòng 9 năm qua. Chuyến thăm diễn ra vào thời điểm Việt Nam và Indonesia chuẩn bị kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Tờ The Star tin tưởng rằng, chuyến thăm lần này của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ góp phần củng cố niềm tin chính trị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam – Indonesia, đưa quan hệ hai nước ngày càng phát triển thực chất, hiệu quả.

Việt Nam và Indonesia thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1955 và thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược năm 2013. Chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc được kỳ vọng sẽ tạo ra những cơ hội mới cho quan hệ Việt Nam-Indonesia, đặc biệt là trong bối cảnh hai nước đang đề ra mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên mức 15 tỷ USD vào năm 2028.

Ngày 22/12, trang mạng voi.id của Indonesia có bài viết về các hoạt động của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Indonesia. Đây là lần đầu tiên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sang thăm Indonesia kể từ sau khi đảm nhiệm cương vị mới vào tháng 4/2021.

Nhân dịp này, bài viết trên trang voi.id đã điểm lại một số cột mốc quan trọng trong quan hệ hai nước; nhấn mạnh: Năm 2023, Việt Nam và Indonesia sẽ kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược với mục tiêu tăng cường hợp tác hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực, từ ngoại giao, chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội và giao lưu nhân dân.

Dự báo, kim ngạch thương mại song phương Indonesia-Việt Nam năm 2022 sẽ đạt hơn 11 tỷ USD. Hai nước đang đề ra mục tiêu kim ngạch thương mại mới là 15 tỷ USD vào năm 2028./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực