75 năm lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ tại Abyei

Chủ nhật, 28/05/2023 09:15
(ĐCSVN) - Lễ kỷ niệm diễn ra trong không khí trang nghiêm, thể hiện tinh thần trách nhiệm, tình đoàn kết tương trợ giúp đỡ lẫn nhau và quyết tâm hoàn thành sứ mệnh gìn giữ hòa bình của các lực lượng mũ nồi xanh thuộc Phái bộ UNISFA tại khu vực Abyei, châu Phi.
leftcenterrightdel
Thiếu tướng Benjamin Olufemi Sawyerr - Quyền trưởng Phái bộ, Tư lệnh quân sự duyệt đội danh dự tại lễ kỷ niệm (Ảnh: ĐCB)

Ngày 27/5, Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại khu vực Abyei (UNISFA) đã tổ chức lễ kỷ niệm 75 năm ngày Quốc tế Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (29/5/1948 – 29/5/2023).

Dự chỉ đạo và chủ trì buổi lễ có Thiếu tướng Benjamin Olufemi Sawyerr - Quyền trưởng Phái bộ, Tư lệnh quân sự; Chuẩn tướng Abu Syed Mohammod Babikir - Phó Chỉ huy trưởng lực lượng quân sự (DFC) cùng lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị và toàn thể cán bộ, nhân viên thuộc Phái bộ UNISFA. Đội Công binh Việt Nam có các đồng chí trong Ban chỉ huy Đội, chỉ huy các phân đội và 17 đồng chí trong khối duyệt binh tham gia buổi lễ.

Trước khi vào nội dung chính của buổi lễ là nghi thức Tư lệnh quân sự Phái bộ duyệt đội danh dự, chào quốc kỳ của các quốc gia cử quân. Sau đó thay mặt cho toàn thể cán bộ, nhân viên Phái bộ UNISFA, Thiếu tướng Benjamin Olufemi Sawyerr  và Chuẩn tướng Abu Syed Mohammod Babikir cùng lãnh đạo Phái bộ đã đặt vòng hoa tưởng nhớ những cán bộ, nhân viên gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (GGHB LHQ) đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ.

Lễ kỷ niệm diễn ra trong không khí trang nghiêm, thể hiện tinh thần trách nhiệm, tình đoàn kết tương trợ giúp đỡ lẫn nhau và quyết tâm hoàn thành sứ mệnh GGHB LHQ của các lực lượng mũ nồi xanh thuộc Phái bộ UNISFA tại khu vực Abyei.

leftcenterrightdel
Đội Công binh Việt Nam tham dự lễ kỷ niệm 75 năm ngày Quốc tế Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Abyei, châu Phi (Ảnh: ĐCB)

Phát biểu tại buổi lễ, Thiếu tướng Benjamin Olufemi Sawyerr - Quyền trưởng Phái bộ, Tư lệnh quân sự đã nhấn mạnh: “Chủ đề của năm nay là “Hòa bình bắt đầu từ tôi”. Tôi muốn mỗi người chúng ta ghi nhớ điều này để tiếp tục cống hiến cho cộng đồng, cho mọi người. Tôi trân trọng sự can đảm, hành động và cam kết của các bạn đối với sứ mệnh GGHB của LHQ”.

Thiếu tướng Benjamin cũng truyền thông điệp của Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đến với tất cả nhân viên Phái bộ: Lực lượng GGHB LHQ là “trái tim đang đập” với cam kết vì một thế giới hòa bình hơn. Trong 75 năm qua, họ đã hỗ trợ mọi người và các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi xung đột và bât ổn trên toàn cầu.

Ngày Quốc tế Lực lượng GGHB LHQ là dịp để vinh danh những đóng góp của lực lượng GGHB LHQ cho hòa bình và an ninh quốc tế. Kể từ năm 1948, hơn 2 triệu lính GGHB đã triển khai hoạt động tại 71 phái bộ, giúp các quốc gia vượt qua những khó khăn từ chiến tranh đến hòa bình. Họ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ dân thường – những người bị ảnh hưởng bởi các cuộc xung đột, mang lại hy vọng và sự giúp đỡ cho người dân trong một số bối cảnh nguy hiểm nhất. Khi thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, hơn 4.200 nhân viên gìn giữ hòa bình đã hy sinh. Sự cống hiến quên mình của họ cho hòa bình thế giới đã và sẽ truyền cảm hứng, nghị lực phấn đấu cho lực lượng GGHB trong thực hiện sứ mệnh của mình.

Hiện nay có hơn 87.000 nhân viên thuộc lực lượng GGHB đến từ 125 quốc gia đang được triển khai tại 12 phái bộ. Vượt qua những khó khăn, thách thức, lực lượng gìn giữ hòa bình vẫn kiên định mục tiêu, hành động và sứ mệnh của mình.

leftcenterrightdel
Các thành viên Đội Công binh Việt Nam mặc các trang phục dân tộc để giới thiệu với bạn bè quốc tế về văn hóa Việt Nam (Ảnh: ĐCB)

Trong khuôn khổ buổi lễ kỷ niệm, vào tối cùng ngày, Ban tổ chức Phái bộ UNISFA đã tổ chức lễ hội giao lưu văn hóa, ẩm thực giữa các đơn vị của các quốc gia cử quân thuộc Phái bộ. Mỗi quốc gia tổ chức một gian hàng giới thiệu những đặc sản đặc sắc mang đậm nét truyền thống của mỗi quốc gia, dân tộc.

Gian hàng ẩm thực của Đội Công binh Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh mẽ đối với các quan khách và đơn vị bạn với nhiều món ăn và văn hóa truyền thống của Việt Nam. Những bộ trang phục truyền thống như áo dài, áo bà ba hay những chiếc áo cờ đỏ sao vàng; những bộ phim về hình ảnh đất nước, con người và các danh lam thắng cảnh Việt Nam; những tiết mục văn nghệ đặc sắc đã được các chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam giới thiệu đến bạn bè quốc tế./.

Song Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực