Ả rập Xê út: “Gã khổng lồ” dầu mỏ Saudi Aramco đạt lợi nhuận kỷ lục

Thứ hai, 13/03/2023 16:38
(ĐCSVN) - Ngày 12/3, Tập đoàn Dầu khí Quốc Saudi Aramco của Ả rập Xê út thông báo lợi nhuận năm 2022 đã đạt mức kỷ lục 161,1 tỷ USD, tăng 46% so với mức 110 tỷ USD của năm 2021.
leftcenterrightdel
Tập đoàn Dầu khí Quốc Saudi Aramco của Ả rập Xê út thông báo lợi nhuận năm 2022 đạt mức kỷ lục 161,1 tỷ USD. (Ảnh: Reuters)

Dòng tiền tự do cũng đạt mức kỷ lục 148,5 tỷ USD trong năm 2022, so với mức 107,5 tỷ USD vào năm 2021. Theo Giám đốc điều hành Saudi Aramco Amin Nasser, "đây có lẽ cũng là mức thu nhập ròng cao nhất từng được ghi nhận". Kết quả này cao gần gấp 3 lần lợi nhuận mà “gã khổng lồ” năng lượng của Mỹ là ExxonMobil đã công bố cho năm 2022 ở mức 56 tỷ USD, trong bối cảnh giá dầu và khí đốt tăng vọt trong cùng năm.

Giá dầu và khí đốt tăng mạnh vào đầu năm 2022 do ảnh hưởng của các biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp đặt đối với Nga liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt của nước này tại Ukraine, đã khiến việc tiếp cận nguồn cung dầu từ Nga vận chuyển bằng đường biển ngày càng thu hẹp. Kể từ đó, giá dầu đã giảm hơn 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, tỷ lệ lạm phát cao và lãi suất tăng làm lu mờ triển vọng lạc quan về nhu cầu của Trung Quốc. Giá dầu Brent và WTI đã giảm 6% chỉ riêng trong tuần trước. Dầu Brent giao dịch lần cuối ở mức khoảng 80 USD/thùng.

Saudi Aramco đã tăng cổ tức quý IV/2022 thêm 4%, lên 19,5 tỷ USD. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng sẽ phát hành cổ phiếu thưởng cho các cổ đông đủ điều kiện. Không chỉ vậy, công ty tái khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư để nâng công suất sản xuất tối đa lên 13 triệu thùng/ngày vào năm 2027. Ngoài ra, chi tiêu vốn của Saudi Aramco đã tăng 18%, lên mức 37,6 tỷ USD vào năm ngoái. Con số này dự kiến tăng lên 45 - 55 tỷ USD trong những năm tới.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Saudi Aramco Amin Nasser dự báo dầu mỏ và khí đốt vẫn sẽ giữ vai trò thiết yếu trong tương lai nên rủi ro đầu tư quá ít trong ngành năng lượng là có thật, bao gồm việc dẫn tới giá năng lượng cao hơn. “Chúng tôi nhận thấy số vốn đầu tư vào các thị trường lúc này là không đủ” - ông Nasser nói. “Chúng tôi khuyến khích toàn ngành, các nhà hoạch định chính sách, các nhà đầu tư… hãy dành thêm các khoản đầu tư để đẩy mạnh sản lượng và đáp ứng nhu cầu tương lai.”

Để giải quyết những thách thức này, Saudi Aramco đang đầu tư vào các công nghệ mới ít carbon hơn với tiềm năng cắt giảm phát thải khí carbon trong bối cảnh Ả rập Xê út hiện đặt mục tiêu mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2060 để hạn chế biến đổi khí hậu.

Trước đó, 5 tập đoàn dầu khí lớn gồm BP, ExxonMobil, Shell, Chevron, và Total Energies cũng công bố các mức lợi nhuận vượt ngưỡng 150 tỷ USD.

Lợi nhuận từ lĩnh vực dầu mỏ cũng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế chung của Ả rập Xê út. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này tăng 8,7% vào năm 2022, cao nhất trong Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20)./.

H.Hà (Theo CNN, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực