Ấn Độ, EU tiếp tục đàm phán thỏa thuận thương mại

Thứ tư, 22/03/2023 17:05
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Ấn Độ và Liên minh châu Âu (EU) vừa kết thúc vòng đàm phán thứ 4 về thỏa thuận thương mại tự do (FTA) toàn diện, nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế giữa hai bên. Vòng đàm phán tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 12-16/6 tới tại New Delhi.
leftcenterrightdel
Kim ngạch thương mại song phương giữa EU - Ấn Độ đạt mức kỷ lục 116,36 tỷ USD trong giai đoạn 2021-2022. (Ảnh: financialexpress.com)

Trưởng đoàn đàm phán FTA, Thư ký Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ Nidhi Mani Tripathi cho biết, vòng đàm phán thứ 4 về FTA giữa Ấn Độ và EU được tổ chức tại Brussels (Bỉ).

Ấn Độ và 27 quốc gia thành viên EU đã nối lại các cuộc đàm phán về thương mại, đầu tư và Chỉ dẫn địa lý (GI) vào ngày 17/6 năm ngoái, sau hơn 8 năm gián đoạn.

Hai bên bắt đầu đàm phán thỏa thuận thương mại vào năm 2007, nhưng các cuộc đàm phán đã bị đình trệ vào năm 2013 do hai bên không đạt được thỏa thuận về các vấn đề cốt lõi, trong đó có thuế hải quan đối với ô tô và rượu mạnh cũng như vấn đề đi lại của các chuyên gia.

EU hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Ấn Độ sau Mỹ và Ấn Độ là đối tác thương mại lớn thứ 9 của EU, chiếm 2,4% tổng kim ngạch thương mại của EU. Trong thập niên qua, thương mại hàng hóa giữa EU và Ấn Độ tăng 41%, thương mại dịch vụ tăng 76%. Kim ngạch thương mại song phương đạt mức kỷ lục 116,36 tỷ USD trong giai đoạn 2021-2022, trong đó xuất khẩu của Ấn Độ sang EU đạt 65 tỷ USD. Hiện có tới 4.500 công ty của EU đang hoạt động tại Ấn Độ, góp phần tạo ra hơn 1,5 triệu việc làm trực tiếp và 5 triệu việc làm gián tiếp tại nước này.

Kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, để giảm thiểu những tác động lâu dài của cuộc khủng hoảng cũng như ảnh hưởng địa chính trị ngày càng tăng, EU đang tìm cách tăng cường sự tham gia chiến lược của khối với các đối tác trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, trong đó Ấn Độ là ưu tiên chiến lược hàng đầu trong bối cảnh Ấn Độ đang nổi lên với vai trò là nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cũng đánh giá, Ấn Độ và EU có quan hệ đối tác chiến lược, hai bên đã và đang chứng kiến sự phát triển quan hệ hợp tác mạnh mẽ, sôi động và ngày càng sâu rộng trong các lĩnh vực chính trị, thương mại, khí hậu, công nghệ, kỹ thuật số..., cũng như mối quan hệ giao lưu nhân dân./.

H.Hà (Theo India Express, Economic Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực