Ấn Độ xem xét việc kiểm tra siro ho trước khi xuất khẩu

Thứ tư, 17/05/2023 14:11
(ĐCSVN) – Cơ quan quản lý dược phẩm của Ấn Độ đã đề xuất kiểm tra các loại siro ho tại các phòng thí nghiệm của chính phủ trước khi các sản phẩm này được xuất khẩu ra nước ngoài.

Truyền thông Ấn Độ ngày 16/5 đưa tin, đề xuất nói trên được đưa ra sau khi một số loại thuốc siro ho do Ấn Độ sản xuất có liên quan đến hàng chục ca tử vong tại Uzbekistan và Gambia vào năm ngoái.

 Các sản phẩm siro ho chứa độc tố đã gây ra cái chết của nhiều trẻ em ở Gambia, Uzbekistan, Indonesia trong năm 2022 (Ảnh minh họa: Reuters)

Bộ Y tế Ấn Độ đã nhận được đề xuất từ Cơ quan Kiểm soát Dược phẩm trung ương (CDSCO) trong tháng này và đang tiến hành xem xét. Theo một quan chức của Bộ  Y tế, việc kiểm tra có thể được thực hiện tại các phòng thí nghiệm của chính phủ liên bang hoặc các bang.

DSCO cũng đề xuất buộc các nhà xuất khẩu cung cấp “giấy chứng nhận phân tích” các lô hàng xuất khẩu từ một phòng thí nghiệm đã được phê chuẩn.

Ngành công nghiệp dược phẩm trị giá 41 tỷ USD của Ấn Độ đã nhận một cú sốc lớn vào năm 2022 khi siro ho do hai công ty có trụ sở gần New Delhi sản xuất có liên quan đến cái chết của ít nhất 70 trẻ em ở Gambia và 19 trẻ em ở Uzbekistan. Ngoài ra, còn có gần 200 trường hợp tử vong ở trẻ em cũng được ghi nhận ở Indonesia do liên quan đến sử dụng siro ho.

Sau khi ghi nhận hàng trăm trẻ nhỏ tử vong tại nhiều quốc gia do sử dụng các loại siro ho, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 25/1/2023 đã tuyên bố kêu gọi các quốc gia khẩn trương xử lý và loại bỏ các loại dược phẩm không đạt tiêu chuẩn.

WHO nhấn mạnh trong nhiều tháng qua, tổ chức này đã tiếp nhận báo cáo về các vụ việc liên quan các loại siro ho không kê đơn dành cho trẻ em có chứa hàm lượng diethylene glycol (DEG) và ethylene glycol (EG) ở mức cao. Đây là những hóa chất độc hại được sử dụng làm dung môi công nghiệp và các chất chống đông, chúng có thể gây tử vong dù chỉ nuốt phải một lượng rất nhỏ và lẽ ra không được xuất hiện trong các loại dược phẩm. Các vụ việc như vậy đã được phát hiện tại ít nhất 7 quốc gia, trong khi Gambia, Indonesia và Uzbekistan là 3 nước ghi nhận các trường hợp trẻ nhỏ tử vong do các loại siro họ có chứa những hóa chất độc hại này. Hầu hết các trường hợp tử vong là trẻ dưới 5 tuổi.

WHO đã ban bố các cảnh báo toàn cầu về các mặt hàng dược phẩm có liên quan đến những vụ việc như trên kể từ tháng 10 năm ngoái, đồng thời xác định được 6 công ty dược phẩm tại Ấn Độ và Indonesia sản xuất các loại siro ho gây nguy hiểm cho trẻ em./.

PG theo (The Economic Times/Reuters, The Hindu)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực