Áo trục xuất 4 nhà ngoại giao Nga

Thứ năm, 02/02/2023 17:45
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Ngày 2/2, Bộ Ngoại giao Áo thông báo quyết định trục xuất 4 nhà ngoại giao Nga với lý do những người này cư xử không phù hợp với các thỏa thuận quốc tế. Theo đó, 4 nhà ngoại giao nói trên không được hoan nghênh tại Áo và phải rời nước này muộn nhất vào ngày 8/2.
Áo thông báo trục xuất 4 nhà ngoại giao Nga. Ảnh minh họa: Getty Images 

Trong thông báo ngắn gọn đưa ra cùng ngày, Bộ Ngoại giao Áo cho biết 2 nhà ngoại giao tại Đại sứ quán Nga bị trục xuất vì “có những hành động không phù hợp với Điều 9 trong Công ước Vienna về các quan hệ ngoại giao”, trong khi 2 người còn lại công tác tại phái bộ của Nga tại Liên hợp quốc ở Vienna bị trục xuất vì “đã cư xử không phù hợp với các thỏa thuận quốc tế”.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Áo không nêu cụ thể sự việc, tuy nhiên ấn định thời điểm các nhà ngoại giao Nga bị trục xuất phải rời khỏi Áo trong vòng 1 tuần. Thủ đô Vienna hiện là nơi đặt trụ sở của các cơ quan Liên hợp quốc bao gồm Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và Văn phòng Liên hợp quốc về Ma túy và Tội phạm

Quan hệ vốn không yên ả giữa Nga và các nước phương Tây đã đẩy lên một nấc thang căng thẳng mới sau thời điểm Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022, kéo theo các màn “ăn miếng trả miếng” về ngoại giao từ các bên liên quan.

Áo là một thành viên Liên minh châu Âu (EU) theo đuổi chính sách trung lập về quân sự, đã viện trợ cho Ukraine nhưng không cung cấp thiết bị quân sự cho quốc gia Đông Âu này. Ngày 1/2, Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen đã có mặt ở Kiev hôm trong một chuyến đi nhằm thể hiện tình đoàn kết của Áo với Ukraine. 

Trước đó, vào tháng 4/2022, Áo đã trục xuất ba nhân viên của Đại sứ quán Nga ở Vienna và một nhân viên tại lãnh sự quán ở Salzburg với lý do các nhà ngoại giao Nga đã hành động “không phù hợp với quy tắc ngoại giao của họ”. Đây là động thái hưởng ứng của Áo sau khi một loạt nước EU thông báo trục xuất tổng cộng hơn 120 nhân viên ngoại giao Nga vì “lý do an ninh quốc gia”, sau chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine./.

T.Lan (Theo AP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực