Argentina: Hai ứng cử viên Tổng thống tranh luận trước thềm bầu cử vòng 2

Thứ hai, 13/11/2023 16:06
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Tối ngày 12/11 (giờ địa phương), hai ứng cử viên Tổng thống Aregntina là Bộ trưởng Kinh tế Sergio Massa do liên minh cầm quyền theo đường lối trung tả Union por la Patria (Liên minh vì Tổ quốc) đề cử và Hạ nghị sĩ theo đường lối cực hữu Javier Milei đã xuất hiện trong phiên tranh luận kéo dài khoảng gần 120 phút tại Khoa Luật của trường Đại học Buenos Aires.
Hai ứng cử viên Tổng thống Sergio Massa (phải) và Javier Milei tại phiên tranh luận tối 12/11. (Ảnh: Reuters)

Tại cuộc tranh luận cuối cùng trước thềm cuộc bầu cử diễn ra sau 7 ngày tới đây, hai ứng cử viên đã có màn đối đầu khá gay gắt liên quan đến đường hướng phát triển kinh tế và quan hệ đối ngoại của Argentina trong 4 năm tới.

Hạ nghị sĩ Javier Milei một lần nữa tuyên bố nếu đắc cử Tổng thống, chính phủ của ông sẽ thực hiện các đề xuất hiện gây tranh cãi, đó là USD hóa nền kinh tế, xóa bỏ Ngân hàng Trung ương (nguồn gốc gây ra tình trạng lạm phát), cắt giảm trợ giá cho các dịch vụ công cộng và trợ cấp xã hội, cũng như tư nhân hóa tài nguyên thiên nhiên. 

Trong một chủ đề nóng khác là quan hệ đối ngoại, ông Sergio Massa cam kết thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc, khẳng định Argentina cần hướng đến chủ nghĩa đa phương và phải có mối quan hệ tốt đẹp với tất cả các quốc gia trên thế giới nhằm giải quyết tình trạng đói nghèo cũng như tỷ lệ lạm phát cao tại quốc gia này, vốn đã tăng lên mức 138%.

Ngoài hai vấn đề quan trọng trên, hai ứng cử viên cũng đã có những màn tranh luận liên quan đến các chủ đề giáo dục, y tế, quyền con người và dân chủ.  

Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy, tỷ lệ ủng hộ dành cho các ứng cử viên gần như ngang nhau, chính vì vậy, cuộc tranh luận trên truyền hình mang lại cơ hội cuối cùng để thu hút cử tri trước thềm bầu cử Tổng thống.

Trước đó, tối 22/10 (giờ địa phương), dữ liệu từ Ủy ban Bầu cử Quốc gia Argentina (DINE) cho biết, không có ai trong số 5 ứng cử viên Tổng thống giành đủ số phiếu cần thiết để có thể tuyên bố giành chiến thắng ngay trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra cùng ngày.

DINE cho biết, với 93,3% số phiếu bầu đã được kiểm, ông Sergio Massa đã nhận được số phiếu bầu cao nhất được 8.877.325, chiếm 36,33% tổng số phiếu. Hạ nghị sĩ Javier Milei nhận được 7.373.876 phiếu bầu, chiếm khoảng 30,18%. Ứng cử viên xếp thứ 3 là Chủ tịch đảng Đề xuất Cộng hòa, bà Patricia Bullrich nhận được 23,82%.

Theo Hiến pháp Argentina, để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống, ứng cử viên phải giành được tối thiểu 45% số phiếu ủng hộ, hoặc 40% số phiếu ủng hộ song phải cách biệt ít nhất 10% so với ứng cử viên ở vị trí thứ hai. Như vậy, Argentina sẽ phải tiến hành bầu cử vòng hai để bầu ra nhà lãnh đạo mới trong nhiệm kỳ 2023 - 2027, và hai ứng cử viên Sergio Massa và Javier Milei sẽ cạnh tranh trong cuộc bầu cử quyết định diễn ra vào ngày 19/11 tới. 

Tại cuộc bầu cử Tổng thống sơ bộ vào giữa tháng 8 vừa qua, Hạ nghị sĩ Javier Milei giành số phiếu bầu cao nhất với tỷ lệ 30,2%. Bộ trưởng Kinh tế Argentina, ông Sergio Massa đứng vị trí thứ hai, với 21,4% số phiếu ủng hộ. Ứng cử viên Patricia Bullrich giành được 17% số phiếu bầu. Việc Hạ nghị sĩ Javier Milei dẫn đầu trong cuộc bầu cử sơ bộ được xem là bất ngờ do giới quan sát trước đó cho rằng đây là cuộc đua giữa liên minh trung tả cầm quyền và liên minh đối lập bảo thủ.

Theo các nhà phân tích, cuộc bầu cử này là phép thử lớn nhất về uy tín của các ứng cử viên trong bối cảnh Argentina đang chìm trong cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính. Dù vẫn được đánh giá là nền kinh tế lớn thứ ba của Mỹ Latinh, thâm hụt ngân sách nước này đã lên tới mức 2,3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Bên cạnh đó, dự trữ ngoại hối của quốc gia này cũng đang giảm nhanh và lạm phát được dự báo ở mức 142,4% trong năm nay./.

H.Hà (Theo Reuters, Financial Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực