Ba Lan đặt mục tiêu trở thành trung tâm năng lượng của Trung Âu

Thứ năm, 16/03/2023 20:13
(ĐCSVN) - Ngày 15/3, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki tuyên bố nước này đặt mục tiêu trở thành trung tâm năng lượng và nhà cung cấp an ninh năng lượng cho khu vực Trung Âu.
Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki. (Ảnh: Odessa Journal)

Phát biểu tại hội nghị về quan hệ đối tác Ba Lan - Ukraine tại Vacsava (Ba Lan) nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống năng lượng trong tương lai, Thủ tướng Morawiecki nêu rõ: “Kế hoạch của chúng tôi là trở thành một trung tâm năng lượng, đặc biệt là trung tâm khí đốt cho Trung Âu”.

Theo Thủ tướng Ba Lan, kế hoạch này dựa trên các tuyến đường ống dẫn khí hiện có, cũng như các khoản đầu tư trong tương lai của đất nước vào năng lượng hạt nhân. Ông Morawiecki nhấn mạnh, Ba Lan đã đầu tư vào một cảng nổi để tiếp nhận, lưu trữ và tái khí hóa khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), đồng thời đang mở rộng các cơ sở xử lý dầu thô của công ty Naftoport ở Gdansk trên bờ biển Baltic.

Thủ tướng Morawiecki khẳng định các đối tác của Ba Lan như Ukraine, CH Séc, Slovakia và Hungary có thể sử dụng cơ sở hạ tầng này trong tương lai.

Ba Lan và CH Séc đang có kế hoạch nối lại dự án chung xây dựng đường ống liên kết khí đốt Stork II và các cầu nối năng lượng xuyên biên giới khác giữa hai nước. Hệ thống đường ống dẫn khí đốt mới sẽ cho phép đa dạng hóa hơn nguồn cung khí đốt tự nhiên tại châu Âu cũng như giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

Ông Morawiecki cho hay, hợp tác năng lượng với Ukraine và các nước láng giềng "cũng là một yếu tố thuộc lợi ích quốc gia của Ba Lan". Ông kỳ vọng kế hoạch này sẽ đưa Ba Lan trở thành nhà cung cấp an ninh năng lượng khu vực, nhờ đó sẽ củng cố vị thế chính trị của quốc gia này tại Trung Âu./.

 

H.Hà (Theo Xinhua, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực