Bangladesh hỗ trợ người lao động bị tác động bởi COVID-19

Thứ tư, 14/07/2021 16:48
(ĐCSVN) – Chính phủ Bangladesh vừa công bố 5 gói cứu trợ tổng trị giá 32 tỷ taka (tương đương 372 triệu USD) để giúp đỡ những người thu nhập thấp bị tác động bởi những biện pháp phong tỏa do đại dịch COVID-19.
Người dân mua sắm tại một cửa hàng di động giá hợp lý do chính phủ điều hành ở Dhaka, Bangladesh, ngày 13/7. (Ảnh: Xinhua) 

Trong tuyên bố đưa ra ngày 13/7, Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina cho biết, những người thu nhập thấp bao gồm lao động theo ngày, công nhân vận tải, những người buôn bán nhỏ… Đây là những đối tượng vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi các biện pháp hạn chế đang được áp dụng tại Bangladesh trong bối cảnh các ca nhiễm và tử vong vì COVID-19 đang gia tăng.

Quan chức Bộ Tài chính Bangladesh – ông Abdur Rouf Talukdar cho biết, chính phủ nước này có kế hoạch tăng quy mô của gói hỗ trợ tài chính nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của số người bị tác động bởi đại dịch.

“Những gói hỗ trợ này sẽ được tiếp tục thực hiện cho tới khi toàn bộ 23 gói ưu đãi được triển khai… Nếu cần, Chính phủ cũng sẽ công bố nhiều gói hỗ trợ hơn nữa” – ông Talukdar nói.

Năm ngoái, Chính phủ Bangladesh đã công bố 23 gói hỗ trợ tài chính trị giá 1,28 nghìn tỷ taka. Trong số này, 16 gói hỗ trợ trị giá 406,91 tỷ taka được trích từ ngân sách chính. Tính đến tháng 4/2021, khoảng 70% số gói hỗ trợ đã được triển khai.

Hiện Bangladesh đang là nước có số ca nhiễm COVID-19 cao thứ 7 tại khu vực châu Á, với 1.047.155 ca nhiễm. Trong một nỗ lực nhằm đẩy lùi dịch bệnh, từ ngày 1/7, chính phủ Bangladesh bắt đầu áp dụng lệnh phong tỏa nghiêm ngặt trong vòng 1 tuần và sau đó tiếp tục gia hạn đến ngày 14/7. Quân đội đã được triển khai để thực thi nhiệm vụ tuần tra phối hợp với các lực lượng dân sự để truy trì luật pháp và trật tự trong thời gian phong tỏa.

Ngày 12/7, chính phủ Bangladesh thông báo khả năng sẽ nới lỏng các biện pháp phong tỏa đang áp dụng trong vòng 1 tuần, bắt đầu từ ngày 15/7 để những người theo đạo Hồi tại nước này có thể chuẩn bị cho Lễ Hiến sinh Eid al-Adha, trong bối cảnh vẫn đang chứng kiến sự gia tăng không ngừng của số ca nhiễm COVID-19.

Kể từ khi đại dịch lây lan từ năm 2020, Bangladesh đã nhiều lần áp đặt phong tỏa. Các biện pháp nhằm siết chặt sự lây lan của dịch bệnh đã tác động nghiêm trọng tới sinh kế của nhiều người, nhất là tầng lớp những người lao động thu nhập thấp. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp cũng đang chật vật do  kinh doanh bị đóng cửa kéo dài cùng nhiều biện pháp “rào chắn” khác để kiềm chế dịch bệnh./.

T.Lan (Theo thefinancialexpress, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực