Bầu cử tại Italy: Liên minh trung hữu có khả năng giành chiến thắng

Thứ hai, 26/09/2022 11:00
(ĐCSVN) – Liên minh trung hữu của đảng Anh em Italy (Fratelli d’Italia - FdI) do bà Giorgia Meloni lãnh đạo có khả năng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lập pháp vào ngày 25/9 tại Italy. Một thực tế chưa từng có kể từ năm 1945.
 Bà Giorgia Meloni, lãnh đạo đảng Anh em Italy (Fratelli d’Italy - FdI) - Ảnh: AFP

Theo một cuộc thăm dò ý kiến rút lui do Viện Consorzio Opinio Italy và kênh truyền hình nhà nước RAI News 24 thực hiện ngay sau khi các văn phòng bỏ phiếu đóng cửa, liên minh trung hữu dự kiến giành được 41 – 45% số phiếu bầu. Trong đó, đảng cực hữu Anh em Italy (Fratelli d’Italia) do bà Giorgia Meloni lãnh đạo có thể giành được từ 22 – 26% số phiếu bầu. Do đó, Fdl có khả năng trở thành đảng dẫn đầu trong cuộc bỏ phiếu.

Cùng trong liên minh trung hữu, đảng Liên đoàn phương Bắc của cựu Bộ trưởng Nội vụ Matteo Salvini có thể được tín nhiệm với 8 – 12% số phiếu; trong khi đảng Tiến lên Italy (Forza Italy) của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi nhiều khả năng giành được 8% số phiếu bầu.

Đảng Dân chủ (PD), đội hình cánh tả chính, có thể đã không thành công trong việc bỏ phiếu chống lại phe cực hữu và có thể phải nhận số điểm dao động trong khoảng 17 – 21%. Phong trào 5 sao (M5S) nhiều khả năng thu được từ 13,5 – 17,5% số phiếu bầu, giảm so với số điểm lịch sử hơn 30% vào năm 2018.

Sáng sớm 26/9 (theo giờ Việt Nam), đảng Dân chủ (PD) đã thừa nhận thất bại trong cuộc tổng tuyển cử cuối tuần qua, đồng thời thông báo sẽ là lực lượng đối lập lớn nhất trong nghị viện nhiệm kỳ tới. Phát biểu với báo giới về kết quả bầu cử, một nghị sĩ cấp cao của PD, bà Debora Serracchiani thừa nhận: “Cánh hữu đã có đa số trong nghị viện, nhưng sẽ không phải là đa số trên toàn đất nước”.

Nếu kết quả trên được xác nhận, đây sẽ là cột mốc chấn động với chính trường Italy bởi đảng Anh em Italy (FdI) vốn là một đảng có quá khứ phát-xít và hiện vẫn bị xem là đang theo đuổi các quan điểm cực hữu, bài ngoại. Nếu đảng Fdl dẫn đầu liên minh cánh hữu giành chiến thắng thì Italy sẽ có chính phủ thiên hữu nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Và lãnh đạo của đảng Anh em Italy là bà Giorgia Meloni, năm nay 45 tuổi, cũng nhiều khả năng trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử Italy.

Phát biểu ngắn trên báo chí ở Rome, bà Giorgia Meloni tuyên bố: “Người Italy đã gửi một thông điệp rõ ràng ủng hộ chính phủ cánh hữu do đảng Fratelli d'Italy lãnh đạo”. "Chúng tôi sẽ điều hành vì tất cả người Italy" – bà cam kết. “Chúng tôi sẽ làm điều này với mục đích đoàn kết mọi người”.

Trước đó, với hai đồng minh là ông Salvini và Berlusconi, bà Meloni cũng từng hứa hẹn sẽ cắt giảm thuế, ngăn chặn người di cư vượt Địa Trung Hải, cũng như một chính sách gia đình đầy tham vọng nhằm thúc đẩy tỷ lệ sinh ở một quốc gia đang già hóa.

Và dù kết quả của cuộc bầu cử ở Italy có thế nào thì theo các nhà phân tích, nước này sẽ phải mất vài tuần mới thành lập được một chính phủ mới. Dự kiến, Quốc hội mới sẽ được triệu tập vào ngày 13/10 tới để bầu ra Chủ tịch Thượng viện và Hạ viện. Sau đó, Tổng thống Sergio Mattarella có thể bắt đầu tham vấn với các lãnh đạo đảng để thảo luận về chính phủ mới. Thủ tướng được bổ nhiệm sẽ đưa ra một danh sách các bộ trưởng, sẽ phải được Tổng thống phê chuẩn và sau đó là Quốc hội đưa ra bỏ phiếu tín nhiệm.

Và thực tế người đứng đầu chính phủ tương lai cũng sẽ phải đối mặt với một loạt các thách thức lớn về kinh tế, khi tỷ lệ nợ công tại Italy đã lên mức trên 150% GDP, cùng nguy cơ khủng hoảng năng lượng, suy thoái kinh tế cận kề. Không những thế, chính phủ mới tại Italy cũng sẽ phải tìm cách thuyết phục được Liên minh châu Âu (EU) để có thể giải ngân được gói trợ giúp phục hồi kinh tế hậu đại dịch lên tới hàng trăm tỷ Euro mà châu Âu dành cho Italy./.

Khánh Linh (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực