Biến thể JN.1 chiếm gần 50% số ca mắc mới COVID-19 ở Mỹ

Thứ ba, 26/12/2023 09:45
(ĐCSVN) - Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, biến thể JN.1 đang lây lan nhanh chóng tại Mỹ và hiện gây ra gần 50% số ca mắc mới COVID-19 ở nước này.
 Các triệu chứng của bệnh nhân mắc COVID-19 có thể khác nhau tùy theo chủng của virus (Ảnh minh họa: Getty Images)

Báo cáo công bố ngày 25/12 của CDC, cho thấy JN.1 hiện là biến thể phát triển nhanh nhất và chiếm ưu thế trong cả nước. Theo CDC, biến thể này gây ra hơn 44% số ca nhiễm mới trên toàn nước Mỹ, tăng so với mức 21,4% được báo cáo trước đó.

CDC ước tính JN.1 mạnh nhất ở vùng Đông Bắc Mỹ bao gồm New Jersey và New York, nơi nó chiếm gần 57% số ca nhiễm. Ở khu vực miền Tây (Arizona, California, Nevada), biến thể JN.1 chiếm khoảng 41% và ở khu vực Trung Đại Tây Dương (bao gồm Maryland, Pennsylvania, Virginia và Tây Virginia), JN.1 chiếm khoảng 39% số trường hợp.   

JN.1 có liên quan chặt chẽ với BA.2.86 - biến thể đã được CDC Mỹ theo dõi từ tháng 8 vừa qua. Biến thể JN.1 được phát hiện lần đầu tiên ở Mỹ vào tháng 9/2023. Theo CDC, JN.1 có khả năng lây truyền cao hơn các biến thể khác “hoặc né tránh hệ thống miễn dịch của chúng ta tốt hơn các biến thể khác đang lưu hành”.

Trước đó, ngày 19/12, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phân loại biến thể phụ JN.1 thuộc dòng BA.2.86 của virus SARS-CoV-2 là “biến thể được quan tâm”. WHO cho biết, JN.1 chiếm khoảng 3% tổng số ca nhiễm virus corona vào đầu tháng 11, nhưng một tháng sau đó trên toàn cầu đã tăng lên 27,1%. WHO dự đoán sự xuất hiện của JN.1 có thể gây ra sự gia tăng số ca mắc bệnh, đặc biệt là ở các quốc gia đang trải qua mùa đông.

Tuy nhiên, dựa trên dữ liệu sẵn có, WHO cũng chỉ ra nguy cơ sức khỏe của cộng đồng do biến thể phụ JN.1 gây ra được đánh giá ở mức thấp. Các loại vaccine hiện có tiếp tục phát huy hiệu quả trong việc chống lại nguy cơ bệnh trở nặng và tử vong do JN.1 cũng như các biến thể lưu hành khác của COVID-19./.

PG (theo USA Today, The Washington Post)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực