Bolivia trở thành thành viên chính thức của Khối MERCOSUR

Thứ sáu, 08/12/2023 16:04
(ĐCSVN) - Ngày 7/12, Khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR) công bố quyết định kết nạp Bolivia trở thành thành viên chính thức thứ 5 của tổ chức liên kết kinh tế khu vực này.
Bolivia trở thành thành viên chính thức của Khối MERCOSUR.
(Ảnh: riotimesonline.com).

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo MERCOSUR diễn ra tại thành phố Rio de Janeiro, Tổng thống Brazil Lula da Silva khẳng định, việc Bolivia gia nhập MERCOSUR là một “thành tựu quan trọng” đối với khối này.

Trên mạng xã hội X, ông Lula da Silva cho biết, MERCOSUR sẽ trở nên mạnh hơn nữa với sự gia nhập của Bolivia – đất nước với 12 triệu dân, qua đó giúp sản lượng kinh tế của MERCOSUR sẽ tăng thêm khoảng 43 tỷ USD.

Tổng thống Braizil nhấn mạnh, Bolivia là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực cũng như trên thế giới. Đất nước này có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, qua đó mở đường cho quá trình chuyển đổi năng lượng.

Cùng chia sẻ trên trang mạng xã hội, Tổng thống Bolivia Luis Arce cho biết, quốc gia Nam Mỹ này đã là thành viên chính thức của MERCOSUR sau khi “Nghị định thư gia nhập MERCOSUR” được chấp thuận và ban hành trong một buổi lễ tại hội nghị thượng đỉnh, với sự chứng kiến của lãnh đạo các nước thành viên ban đầu của Khối là Argentina, Brazil, Paraguay, và Uruguay.

Tổng thống Bolivia mô tả việc gia nhập MERCOSUR là “một cột mốc quan trọng trong hội nhập khu vực”.

Theo đó, Bolivia sẽ có 4 năm để điều chỉnh chính sách về thuế xuất nhập khẩu cho phù hợp với các quy định về hải quan của MERCOSUR. Sau quá trình này, Bolivia sẽ có quyền bỏ phiếu về các quyết định trong Khối. Bolivia là đối tác liên kết với MERCOSUR từ năm 1998. Năm 2015, nước này đã ký Nghị định thư gia nhập Khối.

Ông Geraldo Alckmin, Phó Tổng thống kiêm Bộ trưởng Bộ Phát triển, Công nghiệp, Thương mại và Dịch vụ của Brazil cho biết: “MERCOSUR đang phát triển và khẳng định mình trên trường quốc tế. Quốc hội Brazil vừa chấp thuận việc Bolivia gia nhập khối, cho phép nhiều thương mại hơn, nhiều đầu tư hơn và nhiều sự phát triển chung hơn”. Phó Tổng thống lưu ý, việc gia nhập Khối của Bolivia thậm chí còn tạo ra một không gian quan trọng hơn cho hội nhập khu vực và khả năng phát triển chung.

Cũng trong ngày 7/12, MERCOSUR chính thức ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Singapore. Đây là lần đầu tiên sau 12 năm MERCOSUR đạt được một thỏa thuận thương mại với một đối tác bên ngoài khối.

Theo Chính phủ Brazil, việc ký kết FTA với Singapore sẽ mở rộng cơ hội hợp tác thương mại với Đông Nam Á, một khu vực được đánh giá là có nhiều tiềm năng. FTA giúp đa dạng hóa các dòng chảy thương mại và cải thiện điều kiện hình thành các khoản đầu tư giữa hai bên vì Singapore là một nhà cung cấp vốn quan trọng trên thế giới.

Trao đổi thương mại giữa MERCOSUR và Singapore trong năm 2022 đạt khoảng 10 tỷ USD.

MERCOSUR hiện đang đàm phán FTA với Liên minh châu Âu (EU). Tuy nhiên, thỏa thuận vẫn chưa được hoàn tất do vấp phải sự phản đối của Pháp và Argentina./.

H.Hà (Theo AP, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực