Brazil sẽ gia nhập OPEC+ vào năm tới

Thứ sáu, 01/12/2023 15:01
(ĐCSVN) - Ngày 30/11, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cho biết, Brazil sẽ gia nhập liên minh giữa OPEC và các đối tác, còn gọi là OPEC+ vào đầu năm 2024.
Brazil sẽ gia nhập OPEC+ vào đầu năm 2024. (Ảnh: AP)

Trong một tuyên bố chính thức, OPEC cho biết, Bộ trưởng Mỏ và Năng lượng Brazil, Alexandre Silveira de Oliveira  đã tham gia cuộc họp cấp Bộ trưởng OPEC+ lần thứ 36 được tổ chức dưới hình thức trực tuyến nhằm thảo luận về chính sách sản lượng năm 2024.

Cuộc họp chính sách của OPEC+ diễn ra chậm hơn 4 ngày so với kế hoạch trước đó bởi những bất đồng về hạn ngạch sản lượng dành cho các nhà sản xuất châu Phi.

Theo thông báo sau cuộc họp, các nước nhất trí sẽ cắt giảm sản xuất 2,2 triệu thùng/ngày trong quý I/2024 nhằm mục đích hỗ trợ “sự ổn định và cân bằng của thị trường dầu mỏ”.

OPEC+ hiện sản xuất hơn 40% sản lượng dầu của thế giới với 43 triệu thùng/ngày. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh thị trường dầu toàn cầu đang đối mặt với rủi ro nguồn cung dư thừa.

Sau hàng loạt đợt cắt giảm sản lượng từ cuối năm 2022, Ả rập Xê út, Nga và các thành viên khác trong OPEC+ đã cam kết rút khỏi thị trường 5,16 triệu thùng dầu/ngày trong năm nay, tương đương 5% nhu cầu dầu toàn cầu. Con số này bao gồm 3,66 triệu thùng của các nước OPEC+ và các khoản giảm tự nguyện của Ả rập Xê út và Nga.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất của OPEC+ cũng cho biết, việc cắt giảm sẽ được dỡ bỏ dần sau quý đầu tiên của năm sau nếu điều kiện thị trường cho phép.

OPEC kỳ vọng, việc Brazil gia nhập OPEC+ sẽ giúp tăng cường ảnh hưởng và vị thế của khối này trên thị trường dầu mỏ thế giới.

Brazil hiện là quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn nhất ở Nam Mỹ kể từ năm 2016 và nằm trong số 10 nước sản xuất dầu thô hàng đầu thế giới.

Theo cơ quan báo giá dầu hàng đầu của Mỹ, Argus Media, sản lượng dầu thô của Brazil đã đạt kỷ lục 3,7 triệu thùng/ngày trong tháng 9, tăng gần 17% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 6,1% so với tháng 8./.

H.Hà (Theo Reuters, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực