Các tổ chức quốc tế tiếp tục tăng cường viện trợ nhân đạo cho Sudan

Thứ năm, 08/06/2023 15:03
(ĐCSVN) - Các hoạt động hỗ trợ nhân đạo đang được Liên hợp quốc và các đối tác nhân đạo triển khai tích cực tại Sudan trong bối cảnh xung đột vẫn diễn ra căng thẳng tại quốc gia này.
 Các cuộc giao tranh ở Sudan khiến hàng triệu người dân nước này cần được hỗ trợ nhân đạo (Ảnh: AP)

Người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Stephane Dujarric ngày 7/6 cho biết, Liên hợp quốc và các đối tác sẽ tiếp tục cung cấp viện trợ nhân đạo cho Sudan ngay cả khi giao tranh tiếp diễn.

Theo ông Stephane Dujarric, trong hai tuần qua, ít nhất 148 xe tải chở khoảng 7.400 tấn hàng cứu trợ đã đến với người dân ở nhiều vùng của Sudan. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các nhân viên nhân đạo của Liên hợp quốc đang đối mặt với nhiều hiểm nguy ở khu vực phía Tây Sudan và phải làm việc trong bối cảnh thông tin liên lạc không ổn định.

Ông Dujarric cũng cho biết thêm rằng kế hoạch viện trợ nhân đạo dành cho Sudan hiện mới huy động được hơn 400 triệu USD, tức là chưa đến 16% con số 2,6 tỷ USD cần thiết cho các hoạt động viện trợ trong năm nay.

Trong một diễn biến liên quan đến tình hình bất ổn tại Sudan, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết, trại trẻ mồ côi Al-Mayqoma ở thủ đô Khartoum của Sudan đã được sơ tán sau cái chết của hơn 70 trẻ sơ sinh, trẻ mới biết đi và trẻ trong độ tuổi mẫu giáo vì đói và bệnh tật trong thời gian qua. Theo UNICEF, hiện khoảng 300 trẻ em tại trại trẻ mồ côi Al-Mayqoma  đã được chuyển đến một địa điểm an toàn hơn.

Thảm kịch tại trại trẻ mồ côi Al-Mayqoma đã gây chú ý vào cuối tháng 5 vừa qua khi giao tranh nổ ra giữa Lực lượng Vũ trang Sudan (SAF) và nhóm bán quân sự Các lực lượng Hỗ trợ nhanh (RSF). Những cái chết của các em nhỏ vô tội đã cho thấy thiệt hại thảm khốc mà xung đột gây ra đối với dân thường ở Sudan. Hơn 860 dân thường, trong đó có ít nhất 190 trẻ em đã thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị thương kể từ ngày 15/4/2023, theo tổ chức theo dõi thương vong dân sự của Sudan.

Giao tranh kéo dài suốt 7 tuần qua ở Sudan đã khiến hơn 1.800 người thiệt mạng, khoảng 1,2 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đến vùng khác lánh nạn, trong khi 400.000 người phải sơ tán sang các nước láng giềng. Theo Liên hợp quốc, khoảng 25 triệu người (hơn 50% dân số Sudan) cần được cứu trợ và bảo vệ./.

P.G (theo UN, ABC News, Sudan Tribune)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực