Cảnh báo sóng thần được dỡ bỏ ở Nam Thái Bình Dương

Thứ sáu, 19/05/2023 20:23
(ĐCSVN) – Cảnh báo sóng thần đã được dỡ bỏ sau trận động đất mạnh 7,7 độ richter xảy ra ở phía đông nam quần đảo Loyalty ở New Caledonia - vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp ở Thái Bình Dương.
Cảnh báo sóng thần đã được đưa ra ở khu vực Nam Thái Bình Dương sau trận động đất mạnh 7,7 độ richter ở  phía đông nam New Caledonia (Ảnh: Aljazeera)

Trước đó, người dân trên khắp khu vực Nam Thái Bình Dương đã được khuyến cáo tránh các khu vực ven biển do nguy cơ xảy ra sóng thần nhỏ sau trận động đất mạnh 7,7 độ richter ở phía đông nam quần đảo Loyalty ở New Caledonia.

Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương cho biết sóng thần cao từ 0,3 đến 1 mét so với mực thủy triều có thể xảy ra đối với một số bờ biển của Vanuatu; trong khi đó, cảnh báo sóng thần cao dưới 0,3 mét đã được thiết lập cho 25 nhóm đảo bao gồm Tonga và Tuvalu. Theo Trung tâm này, một cơn sóng thần 22 cm đã được quan sát gần New Caledonia.

Theo Trung tâm khảo sát địa chất Mỹ (USGS), trận động đất có độ lớn 7,7 độ richter đã xảy ra ngoài khơi quần đảo Loyalty, New Caledoniagây nguy cơ sóng thần ảnh hưởng tới các nước Nam Thái Bình Dương. Trận động đất xảy ra vào khoảng 2h57 GMT (9h57 giờ Việt Nam), ở độ sâu khoảng 38 km. Trung tâm cảnh báo sóng thần Mỹ cũng lo ngại xảy ra các đợt sóng thần mạnh xảy ra dọc bờ biển Vanuatu, New Caledonia và Fiji.

Trong khi đó, Cơ quan Khí tượng Australia cảnh báo động đất có thể gây nguy hiểm cho vùng đảo Lord Howe ngoài khơi phía Đông nước này. New Zealand cũng đang đánh giá nguy cơ từ trận động đất và khả năng sóng thần ảnh hưởng tới quốc gia này./.

 

PG (theo The Guardian, Aljazeera)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực