Chủ tịch EC công bố đội ngũ điều hành mới

Thứ tư, 18/09/2024 14:57
(ĐCSVN) – Ngày 17/9, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã công bố đội ngũ điều hành mới của Liên minh châu Âu (EU) nhiệm kỳ 5 năm tiếp theo.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. (Ảnh: Reuters).

Theo đó, bà Ursula von der Leyen đã bổ nhiệm bà Teresa Ribera, quốc tịch Tây Ban Nha, làm Ủy viên phụ trách vấn đề chống độc quyền của khối, chịu trách nhiệm về "quá trình chuyển đổi sạch, công bằng và cạnh tranh".

Theo bà von der Leyen, bà Teresa Ribeca sẽ đảm bảo EU thực hiện đúng kế hoạch của khối nhằm phát triển nền kinh tế một cách bền vững cũng như giảm thiểu khí thải carbon trong quá trình công nghiệp hóa.

Ông Andrius Kubilius, người Litva sẽ giữ chức Ủy viên Quốc phòng đầu tiên của EU, với nhiệm vụ cải thiện năng lực sản xuất quốc phòng và hướng tới mục tiêu tự chủ chiến lược. Ủy viên EU phụ trách quốc phòng sẽ điều hành một Ủy ban quốc phòng với sự tham gia của đại diện của tất cả nước thành viên.

Các vị trí khác trong danh sách các ủy viên EU bao gồm, Ngoại trưởng sắp mãn nhiệm của Pháp Stephane Sejourne phụ trách chiến lược công nghiệp; chính trị gia Slovakia Maros Sefcovi sẽ giám sát các chính sách thương mại; ứng cử viên của Estonia, bà Kaja Kallas sẽ phụ trách chính sách đối ngoại; trong khi ứng cử viên của Ba Lan Piotr Serafin sẽ đảm nhận vị trí quyền lực trong việc quản lý ngân sách của EU.

Tất cả các ứng cử viên sẽ trải qua các phiên điều trần với các nghị sĩ ở Nghị viện châu Âu. Nghị viện châu Âu sau đó sẽ phê chuẩn các vị trí được đề cử.

Phát biểu tại Nghị viện châu Âu khi công bố danh sách đội ngũ lãnh đạo mới của EC, bà Von der Leyen cho biết, biến đổi khí hậu, các vấn đề an ninh bắt nguồn từ xung đột Nga – Ukraine và sự trỗi dậy của Trung Quốc là những vấn đề trọng tâm và có tác động lớn đến quyết định của bà trong việc lựa chọn các thành viên EC.

EC là cơ quan quyền lực nhất của EU gồm 27 quốc gia. Ủy ban này có quyền đề xuất luật mới của EU, ngăn chặn việc sáp nhập giữa các công ty và ký kết các thỏa thuận thương mại tự do. Mỗi quốc gia thành viên EU sẽ có một ghế tại ban điều hành Ủy ban, một vai trò tương đương với Bộ trưởng trong chính phủ.

Trước đó, Ủy viên EU phụ trách thị trường nội khối, ông Thierry Breton, quốc tịch Pháp, đã bất ngờ đệ đơn từ chức lên EC. Trong đơn từ chức, ông Thierry Breton cho biết: Chủ tịch EC Ursula von der Leyen đã yêu cầu Pháp đề cử ứng cử viên khác thay thế ông cho vị trí trong EC nhiệm kỳ tiếp theo, đổi lại Paris sẽ có một “chức vụ có ảnh hưởng hơn” trong cơ quan điều hành của EU.

Ông Breton chỉ trích quyết định của bà Ursula von der Leyen, đồng thời nhấn mạnh tình hình hiện tại khiến ông không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình.

Đội ngũ điều hành của EC nhiệm kỳ tiếp theo dự kiến sẽ nhậm chức vào cuối năm nay./.

H.Hà (Theo Reuters, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực