Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể thăm Nga trong tuần tới

Thứ ba, 14/03/2023 16:42
(ĐCSVN) – Truyền thông nước ngoài đưa tin về khả năng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ sang thăm Nga vào tuần tới để hội đàm với người đồng cấp Vladimir Putin về một số vấn đề đôi bên cùng quan tâm.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải ở Uzbekistan tháng 9/2022. (Ảnh: Sputnik/Sergey Bobylev/REUTERS) 

Thông tin trên đã được Reuters xác nhận trong một bản tin ngày 13/3. Trong khi đó, hãng thông tấn NHK mới đây cũng đăng bài phỏng vấn một quan chức chính phủ Nga khẳng định các bên liên quan đang triển khai công tác chuẩn bị cho chuyến thăm.

Tờ Thời báo phố Wall (Wall Street Journal) còn đề cập tới khả năng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy sau khi kết thúc chuyến thăm Moscow. Nếu diễn ra theo dự kiến, đây sẽ là cuộc đối thoại đầu tiên giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Volodymyr Zelenskyy kể từ sau cuộc xung đột Nga-Ukraine bùng phát. Hiện ông Zelenskyy đang cân nhắc thận trọng một số nội dung trong tài liệu 12 điểm mà Bắc Kinh đưa ra vào tháng trước để kêu gọi ngừng bắn và đàm phán hòa bình nhằm chấm dứt cuộc xung đột Nga-Ukraine. Về phía Tổng thống Ukraine cũng từng bày tỏ mong muốn được gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Ngoài tình hình Ukraine, một nội dung đang thu hút sự quan tâm của dư luận đó là chính sách đối ngoại của Trung Quốc sau khi ông Tập Cận Bình được Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khóa XIV bầu lại làm Chủ tịch nước kiêm Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp.

Trong cuộc điện đàm tháng 12/2022, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sang thăm Moscow vào mùa Xuân năm nay. Trong cuộc gặp gỡ Chủ nhiệm Văn phòng Uỷ ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị tại Moscow vào tháng trước, Tổng thống Putin một lần nữa, đã bày tỏ mong muốn được đón tiếp Chủ tịch Tập Cận Bình sang thăm Nga.

Cho đến nay, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa bình luận, Điện Kremlin khẳng định chưa có thông tin công bố còn Văn phòng tổng thống Ukraine cũng không phản hồi tức thời trước những đồn đoán của truyền thông nước ngoài về chuyến thăm Nga của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trong cuộc họp báo ngày 13/3, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov không nêu chi tiết các nội dung được báo chí thắc mắc xoay quanh cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc. “Theo quy định, thông báo về các chuyến thăm chính thức nước ngoài được phối hợp đồng bộ theo thỏa thuận chung của các bên…Khi có các thông tin sẵn có, chúng tôi sẽ cho bạn biết” – ông Peskov nói trước các phóng viên.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp trực tiếp Tổng thống Putin 39 lần kể từ khi trở thành Chủ tịch nước Trung Quốc. Trong đó, lần gặp nhau nhau gần đây nhất giữa hai nhà lãnh đạo Nga – Trung Quốc diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải ở Uzbekistan hồi tháng 9/2022./.

T.Lan (Theo NHK, Reuters, Japantimes)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực