Dải Gaza đối mặt cuộc khủng hoảng nghiêm trọng về y tế

Thứ hai, 13/11/2023 11:45
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Văn phòng điều phối nhân đạo Liên hợp quốc (OCHA) cho biết hơn một nửa số bệnh viện và gần 2/3 trung tâm chăm sóc sức khỏe ban đầu ở Dải Gaza đã ngừng hoạt động kể từ khi xung đột giữa phong trào Hồi giáo Hamas và Israel bùng phát đầu tháng 10.
 Nhiều vụ tấn công nhằm vào các cơ sở y tế đã xảy ra ở Dải Gaza trong những ngày qua. (Ảnh: DW)

Tính đến ngày 12/11, hai bệnh viện lớn nhất và nhì tại Dải Gaza là Al Shifa và Al-Quds đã tê liệt hoàn toàn. Theo Liên hợp quốc, tất cả 13 bệnh viện ở thành phố Gaza và khu vực miền bắc Gaza đã nhận được lệnh sơ tán từ quân đội Israel.

Quân đội Israel cho biết đã mở một tuyến đường và đảm bảo an toàn để người dân có thể sơ tán, bằng hình thức đi bộ hoặc trên xe cứu thương, từ các bệnh viện Al-Shifa, Rantisi và Naser. Lực lượng này cũng cho biết sẵn sàng sơ tán các bệnh nhi từ bệnh viện Al-Shifa. Theo thông tin từ Hamas, tại bệnh viện có tổng cộng 45 trẻ sơ sinh, có 2 trẻ đã tử vong sau khi bệnh viện buộc phải dừng hoạt động từ ngày 11/11 do cạn kiệt nhiên liệu.

Theo các nhân viên y tế tại Dải Gaza, các bệnh viện ở miền Bắc vùng lãnh thổ này đã bị các lực lượng Israel phong tỏa, chỉ có thể chăm sóc các bệnh nhân đang ở viện mà không thể tiếp nhận thêm dù số người thiệt mạng và bị thương cần điều trị ngày một tăng khi giao tranh ngày càng ác liệt.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo tình hình tại ở Gaza ngày càng nghiêm trọng với các đợt ném bom và đấu súng không ngừng nghỉ, số bệnh nhân thiệt mạng ngày càng tăng trong khi bệnh viện lớn nhất khu vực không thể duy trì chức năng của một cơ sở chăm sóc y tế.

Các cơ quan của Liên hợp quốc đã cảnh báo về tình trạng tuyệt vọng tại các bệnh viện ở Dải Gaza, cho biết trong 36 ngày đã xảy ra ít nhất 137 vụ tấn công vào các cơ sở chăm sóc y tế, khiến 521 người thiệt mạng và 686 người bị thương, trong đó có nhiều nhân viên y tế (16 người thiệt mạng, 38 người bị thương).

Trong khi đó, các số liệu từ  cơ quan phụ trách nhà ở và công trình công cộng của Palestine cho biết, các cuộc tấn công của Israel đã phá hủy hơn 41.000 ngôi nhà, làm hư hại hơn 222.000 ngôi nhà (chiếm khoảng 45% số ngôi nhà bị hư hại hoặc phá hủy.

Trong một báo cáo ngày 10/11, OCHA cho biết 279 cơ sở giáo dục (chiếm hơn 51% tổng số) đã bị hư hại, khiến 625.000 học sinh của Gaza không thể tiếp cận giáo dục.

Ngày 12/11, ông Ismail Al-Thawabteh - Giám đốc Văn phòng Thông tin thuộc chính quyền Gaza - thông báo tổng số người Palestine thiệt mạng ở Dải Gaza đã lên tới 11.180, trong đó có 4.609 trẻ em và 3.100 phụ nữ, cùng hơn 28.000 người khác bị thương kể từ khi cuộc xung đột Hamas-Israel bùng phát hôm 7/10./.

PG (theo Reuters, DW, WHO)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực