Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ở Gaza

Thứ tư, 13/12/2023 14:38
(ĐCSVN) – Đại hội đồng Liên hợp quốc đã triệu tập phiên họp và thông qua nghị quyết yêu cầu "lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức" ở Gaza.
 Khung cảnh đổ nát sau vụ tấn công của Israel ở Rafah, một phần phía Nam Dải Gaza, ngày 12/12. (Ảnh: Mohammed Abed/AFP)

Với 153 quốc gia ủng hộ, 10 quốc gia phản đối và 23 quốc gia bỏ phiếu trắng, nghị quyết yêu cầu "ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức, thả ngay lập tức và vô điều kiện tất cả các con tin và đảm bảo quyền tiếp cận nhân đạo".

Phiên họp ngày 12/12 là sự tiếp nối của Phiên họp đặc biệt khẩn cấp lần thứ 10 của Đại hội đồng Liên hợp quốc họp lần cuối ngày 26/10 về tình hình xung đột ở Gaza. Trong phiên họp, cơ quan này đã thông qua một nghị quyết về cuộc khủng hoảng ở Gaza, kêu gọi "các biện pháp nhân đạo ngay lập tức, lâu dài và bền vững dẫn tới chấm dứt các hành vi thù địch”.

Đại hội đồng Liên hợp quốc có 193 quốc gia thành viên, để mỗi dự thảo nghị quyết được thông qua cần chiếm được đa số 2/3 số phiếu ủng hộ. Mặc dù nghị quyết không mang tính ràng buộc song lại mang sức nặng chính trị bởi thể hiện lập trường của thế giới về các vấn đề quốc tế lớn.

Trong tuyên bố được đưa ra tại phiên họp đặc biệt, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Dennis Francis nhấn mạnh sự cấp thiết phải chấm dứt nỗi thống khổ của thường dân vô tội. Ông nhắc lại yêu cầu ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức và coi việc cứu lấy mạng sống con người là ưu tiên duy nhất.

 “Chúng ta có một ưu tiên duy nhất đó là cứu lấy mạng sống con người… Hãy chấm dứt bạo lực ngay bây giờ” – ông Francis nói.

Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc lưu ý rằng, thế giới đang chứng kiến “sự sụp đổ chưa từng có” của một hệ thống nhân đạo “trong thời gian thực”. Ông nhấn mạnh Liên hợp quốc phải chấm dứt ngay lập tức nỗi thống khổ của dân thường và đã đến lúc phải thực hiện “lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức”.

Phát biểu sau phiên bỏ phiếu, Đại sứ Ả rập Xê út tại Liên hợp quốc Abdulaziz Alwasil đánh giá cao các nước ủng hộ dự thảo nghị quyết về ngừng bắn nhân đạo ở Gaza.  “Điều này phản ánh quan điểm quốc tế kêu gọi thực thi nghị quyết này” – ông Alwasil nói.

Cuộc xung đột tại Gaza hiện đã bước sang tháng thứ 3 liên tiếp và gây ra nhiều nỗi thống khổ cho người dân nơi đây. Theo số liệu thống kê của Liên hợp quốc, xung đột đã khiến hơn 18.000 người Palestine thiệt mạng, phần lớn trong số họ là phụ nữ và trẻ em. Hơn 80% trong số 2,3 triệu cư dân của Gaza cũng đã phải rời bỏ nhà cửa.

Trong khi đó, Chương trình lương thực thế giới của Liên hợp quốc cho biết một nửa trong tổng số 2,3 triệu người ở Dải Gaza đang rơi vào hoàn cảnh thiếu thốn lương thực thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác./.

T.Lan (Theo Xinhua, aljazeera)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực