Đảng Lao động Triều Tiên dự kiến bàn quyết sách phát triển nông nghiệp

Thứ hai, 06/02/2023 18:56
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Ngày 6/2, truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin về việc Triều Tiên dự kiến tổ chức một phiên họp toàn thể của Đảng Lao động Triều Tiên cầm quyền (WPK) vào cuối tháng này để thảo luận các vấn đề liên quan tới phát triển nông nghiệp.
Nông dân sử dụng máy để cấy lúa tại Trang trại Hợp tác xã Chongsan ở quận Kangso, Nampho, Triều Tiên, ngày 9/5/2022. (Ảnh: AP)

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, Bộ Chính trị Ban Chấp hành trung ương Đảng Lao động Triều Tiên đã quyết định tổ chức kỳ họp toàn thể mở rộng lần thứ 7 vào cuối tháng 2. Nội dung của kỳ họp nhằm đánh giá việc thực hiện trong năm 2022 chương trình cách mạng nông thôn trong kỷ nguyên mới và thảo luận các vấn đề nông nghiệp hiện nay cũng như các mục tiêu phát triển nông nghiệp dài hạn. 

Nhận thấy sự cần thiết của “một bước ngoặt” và “sự thay đổi căn bản” trong nông nghiệp, Triều Tiên đã quyết định triệu tập phiên họp toàn thể của Đảng Lao động Triều Tiên cầm quyền vào cuối tháng này. “Nhiệm vụ rất quan trọng và cấp bách là đề ra chiến lược đúng đắn cho sự phát triển của ngành nông nghiệp và thực hiện các biện pháp thích hợp phục vụ cho việc canh tác trong thời gian trước mắt" – KCNA nêu rõ.

Cũng trong phiên họp ngày 5/2, Đảng Lao động Triều Tiên đã thông qua nghị quyết về phát triển nông nghiệp, với nội dung nhấn mạnh rằng việc xây dựng chiến lược đúng đắn về phát triển nông nghiệp và áp dụng các biện pháp phù hợp đối với điều kiện trước mắt trong giai đoạn thúc đẩy sự phát triển toàn diện là một nhiệm vụ rất quan trọng và cấp bách.

Theo kế hoạch đã đề ra, phiên họp toàn thể sắp tới sẽ được tổ chức chỉ 2 tháng sau khi Đảng Lao động Triều Tiên tổ chức phiên họp toàn thể hồi tháng 12/2022. Phiên họp kéo dài 6 ngày, dài nhất từ trước đến nay. Tại kỳ họp này, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã kêu gọi thực hiện toàn diện kế hoạch 5 năm về phát triển kinh tế, trong đó đề ra 12 mục tiêu lớn trong lĩnh vực kinh tế.

Theo  thông lệ, Triều Tiên thường tổ chức các phiên họp toàn thể của Đảng Lao động Triều Tiên cầm quyền từ một đến hai lần mỗi năm. Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho rằng, việc Triều Tiên tổ chức các phiên họp toàn thể của Đảng Lao động Triều Tiên cầm quyền trong hai tháng liên tiếp là một động thái “hiếm hoi”.

Trong cuộc họp báo mới đây, phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Koo Byoung-sam nhấn mạnh Chính phủ Hàn Quốc sẽ lưu tâm chặt chẽ tới tình hình lương thực tại Triều Tiên, khi nông nghiệp là vấn đề duy nhất được đề cập trong chương trình nghị sự của phiên họp toàn thể của Đảng Lao động Triều Tiên sắp diễn ra vào cuối tháng này.

Trong khi đó, giới quan sát cho rằng, diễn biến này đã phản ánh quyết tâm của Triều Tiên nhằm cải thiện đời sống của người dân, trong bối cảnh phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn lương thực, chủ yếu do thời tiết bất lợi và tác động từ đại dịch COVID-19.

Theo một báo cáo của Cơ quan Phát triển Nông thôn Hàn Quốc, sản lượng cây trồng của Triều Tiên ước tính đạt 4,51 triệu tấn vào năm 2022, giảm 3,8% so với một năm trước đó./.

T.Lan (Theo Yonhap, barrons, manilastandard)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực