Diễn biến mới nhất về tranh chấp quần đảo Điếu Ngư/Senkaku giữa Nhật Bản và Trung Quốc

Thứ sáu, 28/09/2012 17:22

(ĐCSVN) - Ngày 27/9, phản ứng trước tình hình tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Nhật Bản và Trung Quốc đang trở lên căng thẳng bởi những động thái quyết liệt từ cả hai nước, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton  đã lên tiếng kêu gọi cả Tokyo và Bắc Kinh kiềm chế, tránh làm tình hình  tiếp tục leo thang.

 

 Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì phát biểu trước Đại Hội đồng Liên hợp quốc
ngày 27/9 (Ảnh: Xinhua)

Tân Hoa xã ngày 27/9 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Dương Vũ Quân (Yang Yujun) xác nhận, trong thời gian gần đây, Trung Quốc đã triển khai các tàu hải quân thực hiện công tác tuần tra và đào tạo quân sự tại các vùng hải phận lân cận quần đảo Điếu Ngư/Senkaku đang tranh chấp với Nhật Bản.

Tuyên bố trên của ông Dương Vũ Quân được xem là lời xác nhận chính thức từ phía chính quyền Bắc Kinh trước những thông tin do giới truyền thông Nhật Bản đưa ra hồi tuần trước về việc hai tàu hải quân Trung Quốc xuất hiện tại khu vực hải phận lân cận quần đảo đang tranh chấp với Tokyo.

Ông Dương Vũ Quân khẳng định, quần đảo Điếu Ngư là một phần lãnh thổ vốn có của Trung Quốc kể từ thời xa xưa và việc hải quân Trung Quốc cử tàu tuần tra và đào tạo quân sự tới các vùng hải phận thuộc quyền sở hữu của người Trung Quốc là điều hoàn toàn “hợp pháp”.

Ông Dương Vũ Quân cho rằng, quân đội Trung Quốc là lực lượng gánh vác trách nhiệm bảo vệ chủ quyền, tính toàn vẹn lãnh thổ, quyền lợi hàng hải cũng như tính an toàn của các công dân Trung Quốc. “Quân đội Trung Quốc có nhiệm vụ sẵn sàng phản ứng nhanh trước các tình huống khẩn cấp về không phận và biển đảo, hợp tác chặt chẽ với các bộ phận giám sát hàng hải và ngành đánh bắt cá để đảm bảo tính hiệu lực của luật hàng hải, nâng cao sản lượng đánh bắt cá, phát triển lĩnh vực khí đốt và dầu mỏ”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh.

Song song với lời tuyên bố trên của phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, trong bài phát biểu trước Đại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, ngày 27/9, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đã chỉ trích hành động gần đây của Nhật bản nhằm quốc hữu hóa quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và cho rằng “đây là phần lãnh thổ mà Nhật Bản đã đánh cắp từ phía Trung Quốc”.

Bài phát biểu trước Đại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc của ông Dương Khiết Trì ngày 27/9 đã dành 2 phút đề cập tới vấn đề tranh chấp quần đảo Điếu Ngư/Senkaku trên biển Hoa Đông. Ông Dương Khiết Trì nêu rõ, dựa trên những bằng chứng không thể chối cãi về mặt lịch sử, quần đảo Điếu Ngư/Senkaku là một phần lãnh thổ của Trung Quốc và đã bị Nhật Bản giành lấy vào năm 1895 trong thời kỳ kết thúc chiến tranh Trung-Nhật. Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Trung Quốc cũng lên án việc chính phủ Nhật Bản đơn phương quốc hữu hóa quần đảo đang tranh chấp, đồng thời nhấn mạnh rằng, hành động này đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Trung Quốc. Theo ông Dương Khiết Trì, những hành động trên của phía Nhật Bản đã phủ nhận những thành quả đạt được sau Thế chiến thứ II cũng như vi phạm nghiêm trọng Hiến chương Liên hợp quốc.

Ngay sau đó, phía Nhật Bản đã đưa ra phản ứng mạnh mẽ trước bài phát biểu của Ngoại trưởng Trung Quốc. Phó Đại sứ Nhật Bản tại Liên hợp quốc, ông Kazuo Kodama khẳng định, những lời tuyên bố của Bắc Kinh về chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là hoàn toàn phi lý. Ông Kodama cho rằng, trước khi hợp nhất quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào lãnh thổ Nhật Bản, chính quyền Tokyo đã có cơ sở chắc chắn để khẳng định rằng, Trung Quốc không có quyền kiểm soát đối với quần đảo này.

Tuyên bố trên được ông Kadama đưa ra trong bối cảnh ngày 26/9, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda tuyên bố Tokyo sẽ không thỏa hiệp với Bắc Kinh trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ tại quần đảo trên biển Hoa Đông.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda tuyên bố, Tokyo sẽ ứng xử một cách bình tĩnh và không làm ảnh hưởng đến mối quan hệ song phương giữa hai cường quốc châu Á. Ông cũng khẳng định trước Liên hợp quốc rằng vấn đề tranh chấp kể trên cần được giải quyết một cách hòa bình, trên cơ sở luật pháp và không sử dụng vũ lực.

Hãng tin AP dẫn lời ông Noda phát biểu trong một cuộc họp báo bên lề cuộc họp của Đại Hội đồng Liên hợp quốc ngày 26/9: “Về vấn đề quần đảo Senkaku mà các bên đang quan tâm, đây là một phần lãnh thổ vốn có của chúng tôi, rất rõ ràng, theo lịch sử và theo luật pháp quốc tế. Do đó, không có sự tranh chấp nào ở đây và càng không thể có sự thỏa hiệp, thay đổi nào đối với lập trường cơ bản này".

Trước những diễn biến căng thẳng xung quanh vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Nhật Bản và Trung Quốc đang có dấu hiệu leo thang. Trong buổi đối thoại diễn ra ngày 27/9 tại New York (Mỹ) cùng với người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã kêu gọi Bắc Kinh cần giải quyết vấn đề tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư với Nhật Bản một cách hòa bình, thông qua cơ chế đối thoại.

Một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, buổi đối thoại ngày 27/9 giữa bà Clinton và ông Dương Khiết Trì diễn ra trong bầu không khí cởi mở và đã được mở đầu bằng chủ đề tranh chấp biển đảo giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông. Nguồn tin trên cho biết, tại buổi đối thoại này, bà Clinton tái khẳng định lập trường nhằm kêu gọi các bên có liên quan cần giải quyết vấn đề bằng một tư duy tỉnh táo. Qua đó, Ngoại trưởng Mỹ tiếp tục kêu gọi Bắc Kinh và Tokyo tích cực tham gia vào các vòng đối thoại. Bà Clinton nhấn mạnh rằng “cả Nhật Bản và Trung Quốc đều có những nguồn lực, khả năng, sự kiềm chế cần thiết để có thể cùng giải quyết và xoa dịu mối quan hệ căng thẳng xung quanh vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo”./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực