Động đất mạnh khiến hàng trăm người thương vong ở Afghanistan

Thứ tư, 22/06/2022 16:17
(ĐCSVN) – Sáng 22/6, một trận động đất cường độ 6,1 richter đã làm rung chuyển các khu vực hẻo lánh thuộc miền Đông Afghanistan khiến ít nhất 280 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.
leftcenterrightdel
Công tác cứu hộ đang được khẩn trương tiến hành sau vụ động đất. (Ảnh: fgn.news) 

Một quan chức Bộ Nội vụ Afghanistan – ông Salahuddin Ayubi cho biết hầu hết các trường hợp tử vong được xác nhận là ở tỉnh Paktika, miền Đông Afghanistan, với 255 người thiệt mạng. Trong khi tại tỉnh Khost, 25 người đã thiệt mạng và 90 người được đưa đến bệnh viện.

Theo ông Ayubi, “số người chết có thể sẽ tăng lên do một số ngôi làng ở vùng sâu vùng xa trên núi và sẽ mất thời gian để thu thập thông tin chi tiết”.

Trong khi đó, người đứng đầu Bộ thiên tai của chính quyền Taliban, ông Mohammad Nassim Haqqani cho biết các số liệu đang được cập nhật để xác định cụ thể số người thương vong.

Phó phát ngôn viên của chính quyền Taliban, ông Bilal Karimi cùng ngày đã lên tiếng xác nhận thông tin về trận động đất nghiêm trọng làm rung chuyển bốn huyện của tỉnh Paktika, khiến hàng trăm người thương vong và nhiều ngôi nhà bị phá hủy. Trên Twitter, ông Karimi kêu gọi tất cả các cơ quan viện trợ cử lực lượng đến khu vực động đất ngay lập tức để thực hiện công tác cứu hộ.

Các bức hình do truyền thông Afghanistan phát đi vào sáng 22/6 đã cho thấy hình ảnh nhiều ngôi nhà bị đổ sụp sau trận động đất. Hiện các nhà chức trách đã huy động trực thăng và lực lượng để giải cứu người dân bị chôn vùi trong các đống đổ nát. Tuy nhiên, công việc này đang bị cản trở bởi khu vực xảy ra thiên tai là nơi hẻo lánh và khó tiếp cận.

leftcenterrightdel
Khung cảnh tan hoang sau trận động đất mạnh ở Afghanistan vào sáng 22/6/2022.
(Video: sky news) 

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất đã làm rung chuyển khu vực cách thành phố Khost - gần biên giới Pakistan, 44 km về phía Tây Nam. Tâm chấn của trận động đất ở độ sâu 50,83 km, ban đầu được xác định ở vị trí 33,1087 độ vĩ Bắc và 69,5285 độ kinh Đông.  Người dân ở các nước láng giềng Pakistan và Iran có thể cảm thấy chấn động bởi trận động đất có cường độ mạnh. Tuy nhiên, hiện chưa có báo cáo ngay lập tức về thiệt hại hoặc thương vong từ hai nước này./.

T.Lan (Theo guardian, aljazeera)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực