Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ giảm ở mức kỷ lục

Thứ ba, 07/02/2023 18:01
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Trong phiên giao dịch ngày 6/2, đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã ghi nhận mức giảm kỷ lục, với tỷ giá hối đoái giảm xuống mức còn 18,85 lira đổi được 1 USD.
Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ giảm ở mức kỷ lục khi giao dịch ở mức 18,85 lira đổi được 1 USD. (Ảnh: Reuters)

Trận động đất có cường độ 7,8 độ Richter xảy ra tại miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Bắc Syria chiều ngày 6/2 đã khiến khoảng 4.300 người thiệt mạng, trong khi gần 14.500 người bị thương và 5.600 ngôi nhà bị phá hủy. Đây được cho là trận động đất mạnh nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ trong hơn một thập kỷ qua và là một trong những nguyên nhân khiến đồng lira giảm mạnh.

Giới chuyên gia lo ngại, trận động đất sẽ gây ra tác động lớn đối với người dân và nền kinh tế nước này. Mặc dù thiệt hại về kinh tế vẫn chưa được thống kê, nhưng cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ ước tính nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ có thể thiệt hại khoảng 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Đồng nội tệ tại các thị trường mới nổi đồng loạt lao dốc so với đồng USD hôm 3/2 sau khi Mỹ công bố báo cáo việc làm phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ, cho thấy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể tiếp tục tăng lãi suất. 

Lần gần đây nhất đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ chạm mức thấp kỷ lục là vào ngày 26/12/2022 với tỷ giá 18,84 lira đổi 1 USD. Đồng tiền này đã suy yếu gần 1% kể từ đầu năm 2023.

Bên cạnh đó, tình hình lạm phát cũng là yếu tố góp phần làm giảm giá đồng nội tệ. Lạm phát ở Thổ Nhĩ Kỳ đã không ngừng gia tăng kể từ tháng 5/2021. Các hộ gia đình Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm dần sức mua bất chấp các biện pháp của Chính phủ như tăng lương.

Thổ Nhĩ Kỳ đang trải qua những khủng hoảng tài chính chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ, với việc đồng nội tệ lira liên tục mất giá kể từ sau đại dịch COVID-19. Xung đột giữa Nga-Ukraine cũng khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn, đẩy giá năng lượng lên mức cao mới. Căng thẳng địa chính trị gia tăng trở lại trong thời gian gần đây, trong bối cảnh Washington cảnh báo việc Ankara đang tăng cường xuất khẩu hàng hóa sang Nga mà Washington cho là đang giúp Moskva kéo dài cuộc xung đột tại Ukraine./.

H.Hà (Reuters, US News)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực