Đồng Yen Nhật chạm đáy 24 năm

Thứ tư, 22/06/2022 15:25
(ĐCSVN) – Trong phiên giao dịch ngày 21/6, tỷ giá đồng Yen của Nhật Bản đã giảm xuống mức thấp nhất trong 24 năm so với đồng USD. Như vậy, chỉ trong năm nay, đồng Yen đã mất giá 18% so với đồng bạc xanh.
Trong phiên giao dịch sáng ngày 22/6 tại thị trường Tokyo, tỷ giá đồng Yen so với đồng USD
giao dịch ở mức trên 136 JPY/USD. (Ảnh: Kyodo) 
Cụ thể, trong phiên giao dịch tối ngày 21/6  tại thị trường New York, tỷ giá đồng Yen so với đồng USD giao dịch ở mức 136,64-74 JPY/USD. Trong khi đó, tại thị trường Tokyo, tỷ giá 2 đồng tiền giao dịch ở mức 135,22-135,23 JPY/USD.

Tỷ giá đồng Yen Nhật so với đồng USD có thể tiếp tục giảm do chính sách tiền tệ của BoJ và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) ngày càng nghịch chiều.

BoJ hiện vẫn đang duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng để thúc đẩy kinh tế. Không chỉ giữ nguyên lãi suất thấp, BoJ còn quyết định tiếp tục chương trình mua vào tài sản để duy trì lãi suất trái phiếu Chính phủ Nhật Bản (JGB) kỳ hạn 10 năm ở mức khoảng 0%, đồng thời cho biết sẽ tiếp tục giữ lãi suất đi vay ở mức “hiện tại hoặc thấp hơn” nếu lạm phát vẫn cao hơn mức mục tiêu mà Ngân hàng đề ra.

Trong khi đó, FED có xu hướng siết chặt chính sách tiền tệ với các đợt tăng lãi suất tích cực để kiềm chế tình trạng lạm phát hiện đã tăng vọt lên mức cao nhất trong vòng 40 năm qua trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhất thế giới đang phục hồi sau đại dịch COVID-19, giá nhiên liệu cùng một số hàng hóa gia tăng do cuộc khủng hoảng tại Ukraine và sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng.

Từ đầu tháng 3 năm nay, đồng Yen đã bắt đầu mất giá mạnh so với đồng USD. Tuy nhiên, đà mất giá của đồng Yen đã nhanh hơn sau khi FED tăng lãi suất lần đầu tiên trong hơn 20 năm vào tháng 5 vừa qua, đồng thời cho biết cơ quan này “sẵn sàng” tăng thêm lãi suất trong nỗ lực nhằm kiềm chế lạm phát.

Theo các nhà kinh tế, đồng Yen yếu sẽ giúp tăng lợi nhuận của các nhà xuất khẩu. Tuy vậy, nó cũng sẽ khiến chi phí nhập khẩu cao hơn, làm tăng giá năng lượng và một số mặt hàng nhập khẩu.

Trước đó trong một tuyên bố cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bày tỏ ủng hộ chính sách siêu nới lỏng của BoJ, cho rằng các cơ quan quản lý tiền tệ nên duy trì lập trường thích ứng hiện tại để hỗ trợ nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Đồng Yen cũng chịu áp lực giảm giá so với các ngoại tệ mạnh khác. Hồi đầu tháng này, đồng yen giảm giá xuống mức thấp nhất so với đồng euro và đô la Australia sau khi Ngân hàng Trung ương Australia tăng lãi suất mạnh hơn dự báo và Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) công bố kế hoạch triển khai chính sách thắt chặt tiền tệ./.

H.Hà (Theo Reuters, Kyodo)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực