Đức ký thỏa thuận năng lượng với UAE

Thứ hai, 26/09/2022 16:09
(ĐCSVN) – Thủ tướng Đức Olaf Scholz vừa ký kết thành công thỏa thuận mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) và dầu diesel từ Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) trong khuôn khổ chuyến thăm của ông Scholz tới thủ đô Abu Dhabi.
Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống UAE Sheikh Mohamed bin Zayed Al-Nahyan 
 tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng. (Ảnh: EPA-EFA)

Lễ ký diễn ra trước sự chứng kiến của Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống UAE Sheikh Mohamed bin Zayed Al-Nahyan và Bộ trưởng Công nghiệp UAE Sultan Ahmed Al-Jaber. Đây được coi là thỏa thuận bước ngoặt mới nhằm củng cố mối quan hệ đối tác năng lượng đang phát triển nhanh chóng giữa hai nước.

Theo thỏa thuận, UAE sẽ cung cấp một lô hàng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) cho Đức, dự kiến giao vào cuối năm nay, khi cơ sở tiếp nhận LNG nổi ở thành phố Brunsbuettel, bang Schleswig-Holstein thuộc miền Bắc nước Đức đi vào hoạt động.

Công ty dầu khí nhà nước ADNOC của UAE cũng đã hoàn thành giao lô dầu diesel trực tiếp đầu tiên cho Đức hồi đầu tháng và sẽ cung cấp tới 250.000 tấn dầu diesel mỗi tháng cho Đức vào năm 2023.

Bộ trưởng Công nghiệp UAE Sultan Ahmed Al-Jaber hoan nghênh thỏa thuận, gọi đây là thỏa thuận mới mang tính lịch sử nhằm củng cố mối quan hệ đối tác năng lượng đang phát triển giữa UAE và Đức.

Chuyến công du tới vùng Vịnh của Thủ tướng Đức Scholz nhằm đảm bảo nguồn cung năng lượng cho ngành công nghiệp nội địa cũng như giảm nhẹ tác động từ cuộc khủng hoảng năng lượng bắt nguồn từ xung đột Nga – Ukraine.

UAE là quốc gia có trữ lượng khí đốt lớn thứ 3 trên thế giới sau Nga và Iran, và là nước xuất khẩu khí LNG hàng đầu thế giới. UAE là chặng dừng chân thứ 2 của nhà lãnh đạo Đức sau Ả rập Xê út. Sau chuyến thăm UAE, Thủ tướng Đức Olaf Scholz sẽ tiếp tục tới Qatar để tìm kiếm các cơ hội hợp tác mới. Hai nước được cho là sẽ là thảo luận về các kế hoạch dài hạn cho những chuyến hàng khí đốt và hydro.

Thủ tướng Đức nhấn mạnh rằng chuyến công du lần này của ông tới vùng Vịnh nhằm thảo luận với các đối tác khu vực về sự hợp tác trong tương lai.

Đức là một trong những quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) phụ thuộc rất nhiều vào năng lượng của Nga. Ngày 2/9 vừa qua, Tập đoàn Năng lượng Quốc gia Nga Gazprom đã thông báo đóng hoàn toàn đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 (Nord Stream 1) nối từ Nga tới Đức vì lý do sửa chữa đường ống và không cho biết khi nào cung cấp trở lại. Berlin cáo buộc Moskva vũ khí hóa năng lượng, trong khi Nga nói rằng vấn đề kỹ thuật và các lệnh trừng phạt của phương Tây là nguyên nhân gây gián đoạn nguồn cung khí đốt.

Ngày 13/9 vừa qua, phát biểu tại một sự kiện, Thủ tướng Olaf Scholz kỳ vọng Đức sẽ hoàn toàn độc lập với khí đốt của Nga nhờ các cơ sở nhập khẩu LNG đang được xây dựng và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay và năm sau./.

H.Hà (Theo Reuters, Politico)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực