ECB tăng lãi suất lên mức cao nhất kể từ cuối năm 2008

Thứ sáu, 17/03/2023 11:26
(ĐCSVN) – Ngày 16/3, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) quyết định tiếp tục tăng lãi suất thêm 0,5% nhằm kiềm chế lạm phát, đồng thời báo hiệu sẵn sàng cung cấp thanh khoản cho các ngân hàng nếu cần.
Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde (Ảnh: Reuters).

Đây là mức lãi suất cao nhất của ECB kể từ cuối năm 2008. Động thái này của ECB được đưa ra trong bối cảnh lĩnh vực ngân hàng đang gặp nhiều bất ổn sau vụ phá sản của 2 ngân hàng lớn của Mỹ là Silicon Valley Bank (SVB) và Signature Bank, cũng như vấn đề thanh khoản của ngân hàng Credit Suisse, Thụy Sĩ.

Trong thông báo, ECB cho biết: "Lạm phát được dự báo sẽ duy trì ở mức rất cao trong một thời gian dài nữa. Do đó, Hội đồng quản trị quyết định tăng mức lãi suất chính của ECB thêm 50 điểm cơ bản".

Theo đó, lãi suất tái cấp vốn chủ chốt sẽ được tăng lên 3,5%, trong khi lãi suất tiền gửi qua đêm tăng lên 3,75%. Các mức lãi suất mới có hiệu lực kể từ ngày 22/3/2023.

Ngân hàng này cũng đã điều chỉnh mức dự báo về lạm phát với mức 5,3% trong năm nay và 2,9% trong năm 2024, so với mức dự đoán lần lượt 6,3% và 3,4% được ECB đưa ra vào cuối năm ngoái.

Quyết định này của ECB đã được hầu hết giới chuyên môn và nhà đầu tư kỳ vọng. Trong vài tuần qua, ECB đã báo hiệu sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong cuộc họp diễn ra vào tháng 3 khi lạm phát trên khắp Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) vẫn cao hơn mức mục tiêu là 2%.

Với quyết định tiếp tục tăng lãi suất, ECB đang nỗ lực nhằm kiểm soát tình trạng lạm phát tại khu vực Eurozone, vốn đã tăng lên mức 8,5% trong tháng 2/2023 sau khi chạm mức 8,6% trong tháng trước đó. Mức lạm phát lõi, hay lạm phát không tính các biến động mạnh như giá năng lượng và lương thực, đã tăng từ 5,3% lên 5,6% - mức cao nhất trong lịch sử kể từ khi Liên minh châu Âu thành lập.

ECB đồng thời cũng đã nâng dự báo tăng trưởng tại khu vực Eurozone trong năm 2023 lên 1%, nhờ giá năng lượng giảm và “khả năng chống chịu mạnh mẽ hơn trong môi trường quốc tế đầy biến động”. Trước đó, ECB dự báo mức tăng trưởng GDP của Eurozone năm 2023 là 0,5%. Thông báo của ECB cũng dự báo tăng trưởng trong năm 2024 và 2025 đạt mức 1,6%. Các mức dự báo này thấp hơn so với con số lần lượt là 1,9% và 1,8% trong dự báo được đưa ra trước đó.

"Hội đồng quản trị đang theo dõi sát sao những căng thẳng trên thị trường hiện tại và sẵn sàng ứng phó khi cần thiết, nhằm duy trì sự ổn định giá cả và tài chính trong khu vực đồng euro" - ECB khẳng định.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde đồng thời nhấn mạnh, lĩnh vực ngân hàng của khu vực đồng euro "có sức chống chịu tốt và thanh khoản cao" trong bối cảnh những rối loạn trên thị trường sau vụ hai ngân hàng lớn của Mỹ liên tiếp đóng cửa.

Những rắc rối đã ập tới với ngành ngân hàng sau khi Silicon Valley Bank (SVB) - ngân hàng lớn thứ 16 tại Mỹ sụp đổ. Việc SVB tuyên bố phá sản đã khiến thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc trong phiên giao dịch cuối cùng tuần qua và làm rung chuyển thị trường tài chính toàn cầu khi hàng tỷ USD tiền gửi của nhiều công ty và nhà đầu tư "mắc kẹt." Đây là vụ sụp đổ ngân hàng thương mại lớn thứ hai trong lịch sử nước Mỹ, sau vụ sụp đổ của ngân hàng Washington Mutual (WaMu) vào năm 2008, thời điểm diễn ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu./.

H.Hà (Theo Reuters, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực