EU nhất trí kế hoạch trợ cấp sản xuất chip bán dẫn

Thứ năm, 24/11/2022 18:43
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Ngày 23/11, các nước thành viên của Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí về kế hoạch trợ cấp sản xuất chip trị giá 45 tỷ euro (46,6 tỷ USD), qua đó giúp khối này tiến gần hơn đến mục tiêu giảm sự phụ thuộc vào các nhà sản xuất Mỹ và châu Á.
EU hướng tới mục tiêu giảm sự phụ thuộc vào các nhà sản xuất chip Mỹ và châu Á. (Ảnh: Reuters)

Séc - nước hiện giữ chức Chủ tịch luân phiên của EU cho biết, các nước EU đã nhất trí ủng hộ dự thảo sửa đổi theo đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC).

Các Bộ trưởng EU sẽ nhóm họp vào ngày 1/12 tới đây để đạt đồng thuận về kế hoạch trợ cấp sản xuất chip này. Theo kế hoạch, dự thảo sau đó sẽ được đưa ra tham vấn tại Nghị viện châu Âu vào năm tới trước khi trở thành luật.

EC hy vọng khoản trợ cấp này sẽ giúp khối này đạt được 20% thị phần sản xuất chip toàn cầu vào năm 2030 nhằm đối phó với tình trạng thiếu chip toàn cầu và tắc nghẽn chuỗi cung ứng, gây ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và nhà khai thác viễn thông.       

Thị phần sản xuất chip của châu Âu hiện ở mức 8%, giảm mạnh từ mức 24% vào năm 2000.

Các đề xuất thay đổi nhận được sự ủng hộ bao gồm việc cho phép trợ cấp sản xuất cho nhiều loại chip hơn, không chỉ những loại tiên tiến nhất. Gói trợ cấp sẽ dành cho các loại chip mang lại sự đổi mới về sức mạnh điện toán, hiệu quả năng lượng, lợi ích môi trường và trí tuệ nhân tạo.

Ủy ban đã dành tiền từ các chương trình nghiên cứu và tiền chưa sử dụng từ các chương trình khác, khiến một số quốc gia EU chỉ trích rằng điều này có thể mang lại lợi ích không công bằng cho các quốc gia đã có cơ sở sản xuất chip hoặc chuẩn bị thu hút các nhà sản xuất chip. 

Việc thiếu hụt chip bán dẫn đã tạo ra rủi ro lớn nhất đối với quá trình hồi phục kinh tế của EU từ hậu quả đại dịch COVID-19. EC vào năm ngoái đã công bố kế hoạch đầu tư 20% quỹ phục hồi dịch COVID-19, trị giá 750 tỷ USD vào các dự án công nghệ.

Chủ tịch EC, bà Ursula von der Leyen đã bày tỏ hối tiếc vì EU đã phải dựa vào chip sản xuất tại châu Á và Mỹ. Bà von der Leyen cũng cho biết, hiện vẫn còn nhiều trở ngại ngăn cản châu Âu xây dựng năng lực sản xuất chip./.

H.Hà (Theo Reuters, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực