EU phê duyệt gói hỗ trợ 100 triệu Euro cho nông dân 5 nước Đông Âu

Thứ tư, 28/06/2023 15:35
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua gói hỗ trợ 100 triệu Euro cho nông dân các nước Bulgaria, Hungary, Ba Lan, Romania và Slovakia vốn đang bị ảnh hưởng do dòng ngũ cốc từ Ukraine.
EU phê duyệt gói hỗ trợ 100 triệu Euro cho nông dân 5 nước Đông Âu bị ảnh hưởng bởi dòng ngũ cốc từ Ukraine. (Ảnh: The Sofia Globe) 

Gói hỗ trợ 100 triệu Euro dành cho nông dân của 5 quốc gia có chung biên giới với Ukraine sẽ được phân bổ lần lượt là: 9,77 triệu Euro cho Bulgaria; 15,93 triệu Euro cho Hungary; 39,33 triệu Euro cho Ba Lan; 29,73 triệu Euro cho Romania và 5,24 triệu Euro cho Slovakia.

Ngày 5/6 vừa qua, Ủy ban châu Âu (EC) đã quyết định gia hạn các biện pháp phòng ngừa đặc biệt và tạm thời đối với việc nhập khẩu một số lượng hạn chế các sản phẩm từ Ukraine gồm lúa mỳ, ngô, hạt cải dầu và hạt hướng dương đến ngày 15/9 theo yêu cầu của 5 quốc gia thành viên nhằm bảo vệ ngành nông nghiệp nội địa.

Biện pháp này của EU cho phép 5 quốc gia này cấm bán các sản phẩm trên của Ukraine ở trong nước, nhưng vẫn cho phép quá cảnh qua các quốc gia này để xuất khẩu đi nơi khác, kể cả sang các nước EU khác.

Khoản phân bổ 100 triệu Euro cho Bulgaria, Hungary, Ba Lan, Romania và Slovakia là gói biện pháp hỗ trợ thứ 2 dành cho nông dân các nước này nhằm giải quyết khủng hoảng trên thị trường nông sản hiện nay cũng như giải quyết các bất đồng liên quan tới việc ủng hộ và hỗ trợ của EU với Ukraine.

Thời gian qua, nông dân từ 5 quốc gia thành viên EU này đã phải đối mặt với khó khăn khi không thể tiêu thụ các mặt hàng nông sản do bị cạnh tranh về giá từ số lượng lớn sản phẩm nông sản từ Ukraine.

Cao ủy về Nông nghiệp của EU Janusz Wojciechowski cũng hoan nghênh động thái tích cực từ gói hỗ trợ thứ 2 dành cho nông dân 5 quốc gia Đông Âu. 

Trước đó, các nước Ba Lan, Hungary và Slovakia đã ra lệnh tạm cấm nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine dưới áp lực của nông dân trong nước. Nông dân các nước này biểu tình vì cho rằng việc tràn ngập của nông sản Ukraine là nguyên nhân khiến nông sản trong nước bị giảm giá./.

H.Hà (Theo Reuters, europa.eu)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực