EU - Thái Lan chính thức nối lại đàm phán FTA

Thứ năm, 16/03/2023 16:00
(ĐCSVN) – Ngày 15/3, Ủy ban châu Âu (EC) thông báo Liên minh châu Âu (EU) và Thái Lan đã chính thức đồng ý nối lại đàm phán về Hiệp định thương mại tự do (FTA) nhằm tăng cường quan hệ thương mại giữa hai bên.
Cao ủy Thương mại EU Valdis Dombrovskis (phải) và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit. (Ảnh: pattayamail.com)

Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa Cao ủy Thương mại EU Valdis Dombrovskis và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit.

Theo đó, EC cho biết EU và Thái Lan đang hướng đến một “FTA cân bằng, hiện đại và đầy tham vọng, với cốt lõi là tính bền vững”. Thông báo nêu rõ, mục tiêu của FTA là thúc đẩy thương mại và đầu tư cũng như loại bỏ các trở ngại đối với thương mại kỹ thuật số, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ xanh.

Ông Valdis Dombrovskis tuyên bố nhấn mạnh một FTA “hiện đại, năng động giữa EU và Thái Lan sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên và tăng cường, đa dạng hóa quan hệ thương mại của EU với Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”. “Tôi hoan nghênh việc tái khởi động các cuộc đàm phán về một thỏa thuận thương mại với Thái Lan, nền kinh tế lớn thứ hai trong khu vực ASEAN” -  ông Valdis Dombrovskis nói.

Cũng theo ông Valdis Dombrovskis, FTA giữa EU và Thái Lan sẽ thúc đẩy quy mô và tính bền vững trong thương mại, cũng như thúc đẩy sự đổi mới và củng cố chuỗi cung ứng giữa hai bên. Cao ủy Thương mại EU Valdis Dombrovskis cho rằng, thương mại mở là một trong những trụ cột của kế hoạch công nghiệp “Thỏa thuận Xanh” của EU, qua đó hướng tới tăng khả năng cạnh tranh của EU trên phạm vi toàn cầu.

EU hiện đang là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Thái Lan. EU và Thái Lan lần đầu tiên tổ chức đàm phán về FTA vào năm 2013, nhưng quá trình này đã bị đình chỉ trong năm sau đó do những bất ổn chính trị tại Thái Lan. Đến nay, đầu tư của EU vào Thái Lan trong các lĩnh vực năng lượng sạch và tái tạo, xe điện và chip điện tử vẫn còn hạn chế, mặc dù đây là những lĩnh vực chiến lược cho chính sách công nghiệp của châu Âu. Brussels hi vọng đàm phán với Thái Lan sẽ diễn ra trong những tháng tới.

Năm 2022, trao đổi thương mại hàng hóa giữa EU và Thái Lan đạt trị giá hơn 42 tỷ euro, trong đó thương mại dịch vụ đạt hơn 8 tỷ euro năm 2020.

Hiện EU đang nỗ lực mở rộng thương mại với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hiện đang phát triển nhanh chóng.

EU hiện đã ký các FTA với Việt Nam và Singapore. Tháng 9 năm ngoái, EU đặt mục tiêu ký FTA với Indonesia trong vòng 2 năm.

Trong khi đó, Thái Lan hiện có 14 FTA với 18 quốc gia, bao gồm Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), có hiệu lực vào đầu năm ngoái./.

H.Hà (Theo Politico, ec.europa.eu)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực