EU, Trung Quốc đối thoại cấp cao về hợp tác kỹ thuật số

Thứ ba, 19/09/2023 11:33
(ĐCSVN) - Ngày 18/9, Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Quốc Thanh đã có cuộc hội đàm với Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Vera Jourova tại Bắc Kinh trong khuôn khổ Đối thoại cấp cao lần thứ 2 về hợp tác kỹ thuật số.
EU, Trung Quốc tiến hành Đối thoại cấp cao lần thứ 2 về hợp tác kỹ thuật số. (Ảnh: Reuters)

Tại cuộc hội đàm, hai bên đã trao đổi về nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến chính sách và công nghệ số, bao gồm quy định dữ liệu, trí tuệ nhân tạo (AI) và luồng dữ liệu xuyên biên giới. Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc cũng đồng thời nối lại Đối thoại trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông.

Hai bên nhất trí thúc đẩy môi trường mở, công bằng và không phân biệt đối xử cho sự phát triển kinh tế số. Phó Chủ tịch EC Vera Jourova đã bày tỏ quan ngại về những khó khăn mà các công ty của EU gặp phải khi kinh doanh tại Trung Quốc, nhất là trong việc sử dụng dữ liệu liên quan đến các lĩnh vực công nghiệp của nước này.

Hai bên cũng nhất trí sẽ nhanh chóng trao đổi thông tin về các sản phẩm không an toàn được bán trực tuyến, thường xuyên tổ chức các cuộc hội thảo để trao đổi thông tin và hiểu biết về luật lệ, quy định và các phương thức tốt nhất để triển khai những quy định như vậy trong thực tiễn. Ngoài ra, hai bên nhất trí sẽ tổ chức các hoạt động cụ thể về đào tạo và nâng cao nhận thức đối với các quy định an toàn sản phẩm mà EU đặt ra đối với các công ty bán hàng trực tuyến.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Quốc Thanh phát biểu tại cuộc đối thoại, cho rằng Trung Quốc hoan nghênh các công ty từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm cả EU chia sẻ các cơ hội phát triển nền kinh tế kỹ thuật số, hướng tới đạt được kết quả đôi bên cùng có lợi.

Cuộc hội đàm diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và EU ngày càng gia tăng sau khi Chủ tịch EC Ursula von der Leyen tuyên bố tiến hành cuộc điều tra về các khoản trợ cấp mà Chính phủ Trung Quốc dành cho các nhà sản xuất xe điện trong nước vì lo ngại các khoản trợ cấp này gây tổn hại tới sức cạnh tranh của các công ty châu Âu.

Bắc Kinh đã chỉ trích cuộc điều tra là "hành động bảo hộ trắng trợn" và cảnh báo việc này sẽ gây tổn hại đến quan hệ kinh tế giữa hai bên. "Đây là một hành động bảo hộ trắng trợn sẽ làm gián đoạn và bóp méo nghiêm trọng chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, bao gồm cả ở EU, đồng thời sẽ có tác động tiêu cực đến quan hệ kinh tế và thương mại Trung Quốc - EU”, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Cách đây một thập kỷ, EU và Trung Quốc đã đứng bên bờ vực của cuộc chiến tranh thương mại, khi EU định mở cuộc điều tra bán phá giá đối với các tấm pin mặt trời của Trung Quốc.

Cuộc điều tra chống trợ giá ô tô điện của Trung Quốc không chỉ nhằm vào các thương hiệu của Trung Quốc mà cả các thương hiệu nước ngoài nhưng được sản xuất tại Trung Quốc như Tesla, Renault và BMW./.

H.Hà (Theo Reuters, ec.europa.eu)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực