Eurozone có nguy cơ rơi vào suy thoái

Thứ tư, 01/11/2023 10:05
(ĐCSVN) - Ngày 31/10, Văn phòng Thống kê Liên minh châu Âu (Eurostat) công bố các dữ liệu tăng trưởng kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) cho thấy, nền kinh tế khu vực đồng Euro có nguy cơ rơi vào suy thoái vào cuối năm nay sau khi tăng trưởng khu vực được ghi nhận ở mức âm trong quý III/2023.
Kinh tế khu vực Eurozone có nguy cơ rơi vào suy thoái vào cuối năm nay sau khi tăng trưởng khu vực được ghi nhận ở mức âm trong quý III/2023. (Ảnh: shutterstock.com)

Cụ thể, số liệu cho thấy kinh tế của 20 nước thuộc Eurozone giảm 0,1% trong quý III/2023, sau khi giảm 0,2% trong quý II. Con số này cho thấy những khó khăn kinh tế mà Eurozone đang đối mặt, trong đó có cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt và mối lo ngại nhu cầu toàn cầu giảm.

Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế của 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), trong đó có những nước không sử dụng đồng Euro, đạt 0,1%. Cũng theo báo cáo của Eurostat, Đức – nền kinh tế lớn nhất châu Âu trong quý III vừa qua giảm 0,1%, trong khi kinh tế Áo giảm 0,6%. Pháp, nền kinh tế lớn thứ hai EU, chỉ tăng 0,1% và kinh tế Italy chững lại ở mức 0%, gần rơi vào suy thoái.

Theo Văn phòng Thống kê Liên bang Đức (Destatis), tăng trưởng kinh tế Đức giảm 0,1% trong quý III/2023 so với cùng kỳ năm ngoái, làm tăng nguy cơ suy thoái ở nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Theo ông Claus Vistesen, nhà kinh tế trưởng khu vực đồng euro tại Pantheon Macro Economics: “Nền kinh tế Đức một lần nữa đang đứng trước bờ vực suy thoái kỹ thuật”. Các chỉ số đáng báo động của nền kinh tế Đức đang gióng lên hồi chuông cảnh báo cho khu vực đồng Euro.

Tuy nhiên, dữ liệu của Eurostat cũng cho thấy, lạm phát của Eurozone trong tháng 10 vừa qua giảm từ mức 4,3% của tháng 9 xuống mức 2,9%, thấp hơn so với mức dự báo trên 3%. Tỷ lệ lạm phát tháng 10 là mức thấp nhất kể từ tháng 7/2021 khi lạm phát khi đó được ghi nhận ở mức 2,2% và giảm so với mức đỉnh điểm 10,6% của tháng 10 năm ngoái sau khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra đã đẩy giá năng lượng tăng cao.

Theo Eurostat, giá năng lượng trong tháng 10 vừa qua tiếp tục giảm mạnh xuống mức 11,1% sau khi giảm 4,6% trong tháng trước. Đà tăng giá thực phẩm và đồ uống cũng chậm lại, tăng 7,5% trong tháng 10 so với mức tăng 8,8% trong tháng 9.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) dự kiến nền kinh tế khu vực đồng Euro sẽ chỉ tăng trưởng 0,7% trong năm nay, 1% vào năm 2024 và 1,5% vào năm 2025.

Vào tuần trước, ECB đã giữ nguyên lãi suất, phá vỡ chuỗi 10 lần tăng lãi suất liên tiếp sau khi lạm phát khu vực Eurozone giảm mạnh trong tháng 9 và nhiều bằng chứng về sự yếu kém của nền kinh tế.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde cảnh báo rằng rủi ro đối với tăng trưởng của khu vực này vẫn còn và cho biết cuộc xung đột giữa Israel và Hamas đồng nghĩa với triển vọng giá năng lượng sẽ trở nên “khó dự đoán hơn”.

Trước đó, ngày 14/9 vừa qua, ECB đã tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp (kể từ tháng 7/2022) lên mức cao kỷ lục 4% để ứng phó với tình trạng giá tiêu dùng tăng vọt, bất chấp những lo ngại rằng việc tăng lãi suất có thể khiến Eurozone suy thoái nặng nề./.

H.Hà (Theo Reuters, US News)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực