FED tăng lãi suất lần thứ 9 liên tiếp

Thứ năm, 23/03/2023 15:22
(ĐCSVN) – Ngày 22/3, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã quyết định tăng lãi suất cho vay thêm 0,25% trong nỗ lực kiềm chế lạm phát, bất chấp những bất ổn gần đây trong lĩnh vực ngân hàng. Đây là lần tăng thứ 9 liên tiếp của Ngân hàng này kể từ tháng 3/2022.
Chủ tịch FED Jerome Powell. (Ảnh: AFP/Getty Imges) 

Quyết định tăng lãi suất của FED được đưa ra đúng như dự đoán trước đó của các nhà phân tích. Trong một tuyên bố sau cuộc họp kéo dài 2 ngày, FED thông báo mức tăng lãi suất 0,25%, nâng lãi suất tham chiếu lên mức 4,75 - 5%, mức cao nhất kể từ năm 2007.

Trong thông báo, quan chức FED thừa nhận các biến động tài chính gần đây đã gây sức ép lên lạm phát và nền kinh tế. Tuy nhiên, các quan chức vẫn tự tin vào ngành ngân hàng Mỹ cho rằng "hệ thống ngân hàng Mỹ rất vững mạnh".

Quyết định này được đưa ra chỉ 2 tuần sau khi thị trường tài chính bắt đầu hỗn loạn do sự sụp đổ của 2 ngân hàng lớn tại Mỹ là Silicon Valley Bank (SVB) và Signature Bank. Các chuyên gia kinh tế đã thúc giục FED ngừng tăng lãi suất vì cho rằng sự hỗn loạn của thị trường ngân hàng gần đây do tác động của việc FED liên tiếp tăng lãi suất.

Tuy nhiên, quyết định này của FED đã gửi đi thông điệp rõ ràng, việc ổn định giá cả vẫn là ưu tiên hàng đầu của ngân hàng này. Quan chức FED dự báo, lãi suất tại Mỹ sẽ vào khoảng 5,1% cuối năm nay.

FED cũng lưu ý, những căng thẳng gần đây trong ngành ngân hàng “có thể dẫn đến việc thắt chặt điều kiện tín dụng cho các hộ gia đình và doanh nghiệp, đồng thời tác động đến hoạt động kinh tế, tuyển dụng và lạm phát”. Tuyên bố của FED cũng đánh giá, lạm phát ở Mỹ hiện vẫn đang ở mức cao.

FED dự báo tỷ lệ thất nghiệp sẽ ở mức 4,5% vào cuối năm, thấp hơn so với mức dự báo 4,6% đưa ra vào tháng 12 năm ngoái. Triển vọng tăng trưởng kinh tế cũng được điều chỉnh giảm nhẹ xuống mức 0,4% so với mức 0,5% được đưa ra trong các dự báo trước đó. Lạm phát được dự báo ở mức 3,3% vào cuối năm, cao hơn so với mức 3,1% trong các dự báo gần nhất.

Chủ tịch FED Jerome Powell thừa nhận, mặc dù lạm phát đã được kiểm soát trong những tháng gần đây, song quá trình đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu 2% mà FED đề ra vẫn còn chặng đường dài và có thể sẽ còn nhiều chông gai. FED đã tăng lãi suất cơ bản, từ mức gần 0 lên mức 4,75% trong năm qua để kiềm chế lạm phát. Lạm phát tại Mỹ đã chậm lại kể từ mức cao nhất trong vòng 40 năm là 9,1%, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức mục tiêu.

Trước đó, giới phân tích từng dự báo ít có khả năng FED sẽ tạm ngừng tăng lãi suất tại thời điểm hiện nay trong bối cảnh thị trường chứng khoán toàn cầu đang dần phục hồi sau sự sụp đổ của các ngân hàng tại Mỹ và châu Âu./.

H.Hà (Theo Reuters, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực