Gazprom sẽ giảm mạnh việc cung cấp khí đốt sang châu Âu

Thứ ba, 26/07/2022 14:20
(ĐCSVN) – Tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga ngày 25/7 tuyên bố sẽ cắt giảm mạnh lượng khí đốt cung cấp cho châu Âu thông qua đường ống dẫn khí Nord Stream, xuống còn 33 triệu mét khối hàng ngày, kể từ ngày 27/7 tới, vì cho rằng cần phải bảo dưỡng tuabin.
Ảnh minh họa (Nguồn: AFP) 

Đăng tải trên tài khoản Telegram, Gazprom cho biết: "Công suất sản xuất của trạm nén Portovaya sẽ xuống còn 33 triệu mét khối vào 4 giờ sáng ngày 27/7", tương ứng với khoảng 20% công suất của đường ống dẫn khí đốt, so với khoảng 40% hiện tại.

Theo giải thích của Gazprom, việc giảm lượng khí đốt cung cấp là do họ sắp sửa ngừng hoạt động 1 trong 2 tuabin cuối cùng còn hoạt động ở trạm khí nén Portovaya vì các vấn đề kỹ thuật.

Nord Stream 1 là một trong những đường ống cung cấp khí đốt quan trọng cho Liên minh châu Âu (EU) và là đường ống lớn nhất trong số này. Nord Stream 1 chạy từ Nga, xuyên qua biển Baltic để đến Đức, nền kinh tế số 1 EU. Công suất đầy đủ của Nord Stream 1 là hơn 160 mét khối khí đốt xuất khẩu hàng ngày. Việc dừng tuabin sẽ làm giảm công suất xuống còn 33 triệu mét khối.

Cuối ngày 25/7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tuyên bố kêu gọi châu Âu "trả đũa" "cuộc chiến khí đốt" của Nga bằng cách thắt chặt các lệnh trừng phạt của châu Âu đối với Moscow. “Hôm nay, chúng ta đã nghe thấy những mối đe dọa về khí đốt mới đối với châu Âu. Bất chấp việc nhượng quyền tuabin cho Nord Stream, Nga sẽ không tiếp tục cung cấp khí đốt cho các nước châu Âu, vì nước này có nghĩa vụ phải làm theo hợp đồng" – ông Volodymyr Zelensky nói, bình luận về thông báo của Gazprom cắt giảm mạnh nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu.

Nga đã cắt giảm khối lượng khí đốt hai lần trong tháng 6, nói rằng đường ống dẫn khí đốt không thể hoạt động bình thường nếu không có tuabin đang được sửa chữa ở Canada và đã không quay trở lại Nga do các lệnh trừng phạt của phương Tây sau vụ tấn công của Nga tại Ukraine. Kể từ đó, Đức và Canada đã đồng ý đưa thiết bị này trở lại Nga, nhưng tuabin vẫn chưa được chuyển giao. Theo Berlin, đây là một quyết định mang tính "chính trị" và là "cái cớ" để gây ảnh hưởng đến phương Tây trong bối cảnh xung đột ở Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo rằng nếu đất nước của ông không nhận được tuabin bị mất tích thì đường ống dẫn khí sẽ chỉ hoạt động ở mức 20% công suất trong tuần này do việc bảo trì tuabin thứ hai sắp tới.

Trong khi phương Tây cáo buộc Moscow sử dụng vũ khí năng lượng để trả đũa các lệnh trừng phạt được thông qua sau cuộc tấn công nhằm vào Ukraine thì Điện Kremlin nói rằng các biện pháp trừng phạt là nguyên nhân của các vấn đề kỹ thuật đối với cơ sở hạ tầng khí đốt và do đó châu Âu phải gánh chịu các biện pháp mà họ áp đặt đối với Nga.

Ngoài ra, trong một tuyên bố trước đó từ Gazprom, tập đoàn khí đốt chỉ ra rằng việc chuyển giao tuabin đầu tiên ở trung tâm đã bị chặn, với lý do "các vấn đề do các lệnh trừng phạt của EU và Anh"./.

Khánh Linh (Theo Reuters, AFP, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực