Giá dầu thế giới giảm trước cuộc họp của OPEC+

Thứ hai, 04/10/2021 15:58
(ĐCSVN) – Trong phiên giao dịch sáng ngày 4/10 (giờ Việt Nam), giá dầu thế giới giảm trước thềm cuộc họp chính sách của Tổ chức các Nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, hay còn gọi là OPEC+.
 OPEC+ dự kiến nhóm họp trong ngày 4/10 nhằm đưa ra chính sách
sản lượng mới. (Ảnh: Reuteres)

Theo đó, giá dầu thô Brent Biển Bắc giảm 14 xu Mỹ, hay 0,2% xuống 79,14 USD/thùng, sau khi tăng 1,5% trong tuần trước, đánh dấu tuần tăng thứ tư liên tiếp. Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 15 xu Mỹ, hay 0,2%, xuống 75,73 USD/thùng, sau khi tăng liên tục sáu tuần qua.

Giá dầu đang trên đà tăng trước tình trạng gián đoạn nguồn cung và nhu cầu toàn cầu dần phục hồi. Giá dầu thô Brent được ghi nhận có thời điểm giao dịch ở mức trên 80 USD/thùng vào tuần trước, mức tăng cao nhất trong gần 3 năm. Trong khi đó, ngân hàng Goldman Sachs dự báo, giá dầu Brent có thể tăng vọt lên mức 90 USD/thùng trong vài tháng nữa.

Theo kế hoạch, OPEC+ sẽ nhóm họp trong ngày 4/10 nhằm đánh giá lại triển vọng nhu cầu tiêu thụ dầu thế giới và đưa ra chính sách sản lượng mới. Một số nguồn tin cho hay, OPEC+ xem xét kéo dài thỏa thuận tăng sản lượng hiện nay thêm 400.000 thùng/ngày để bổ sung nhu cầu tăng trong thời gian tới cũng như hỗ trợ làm giảm giá dầu đang ngày càng gia tăng.

OPEC + hiện đang phải đối mặt với áp lực từ một số quốc gia phải sản xuất nhiều hơn để giúp hạ giá dầu do nhu cầu đã phục hồi nhanh hơn dự kiến ở một số khu vực trên thế giới.

Chuyên gia Helima Croft thuộc ngân hàng đầu tư RBC Capital Markets của Canada nhận định, OPEC+ sẽ chịu áp lực ngày càng gia tăng từ Mỹ về việc tăng sản lượng. Bà cho rằng, khả năng OPEC+ sẽ xem xét lại quyết định tăng dần sản lượng đưa ra trước đó và thúc đẩy tăng mạnh sản lượng. 

Tại cuộc họp hồi đầu tháng 9, OPEC+ đã thống nhất chủ trương sẽ tăng dần sản lượng khai thác dầu thô theo chính sách đang được áp dụng. Trước đó, tại cuộc họp chính sách ngày 18/7, OPEC+ cho biết, 23 thành viên của nhóm đã nhất trí từ tháng 8 đến tháng 12 sẽ cung cấp cho thị trường thêm 2 triệu thùng/ngày, tức mỗi tháng sẽ tăng sản lượng thêm 400.000 thùng/ngày. Cùng với đó, thay vì kết thúc thỏa thuận cắt giảm chung vào tháng 4/2022 như dự kiến ban đầu, OPEC+ sẽ điều chỉnh kế hoạch cho tới tháng 12/2022 nhằm đề phòng nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại.

Vừa qua, các chuyên gia OPEC+ dự báo tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ dầu thô của năm 2022 sẽ lên tới 4,2 triệu thùng/ngày, tăng so với con số dự báo trước đó 3,28 triệu thùng/ngày. Điều này được cho là có thể OPEC+ sẽ tăng sản lượng khai thác dầu trong tương lai.

Theo các chuyên gia OPEC+ nhu cầu tiêu thụ dầu thô toàn cầu năm 2022 sẽ tăng trưởng trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Joe Biden đang kêu gọi các nước thành viên OPEC+ bơm thêm dầu thô ra thị trường để hỗ trợ đà phục hồi của nền kinh tế thế giới.

Trong một tuyên bố, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho rằng, mức tăng sản lượng dầu theo kế hoạch của những nhà sản xuất dầu chủ chốt trên thế giới là không đủ vào thời điểm quan trọng hiện nay khi các nền kinh tế bắt đầu dần phục hồi sau đại dịch COVID-19. 

OPEC+ đã thực hiện các biện pháp mang tính lịch sử vào tháng 4/2020 khi cắt giảm sản lượng 9,7 triệu thùng/ngày trong một nỗ lực hỗ trợ giá dầu khi nhu cầu đối với các sản phẩm dầu mỏ giảm mạnh do tác động của đại dịch COVID-19. Kể từ đó, OPEC+ đã từ từ đưa sản lượng trở lại thị trường, đồng thời nhóm họp mỗi tháng để thảo luận về chính sách sản lượng trong thời gian tiếp theo./.

H.Hà (Theo Reuters, Bloomberg)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực