Giá dầu thế giới tiếp tục giảm gần 1,5%

Thứ ba, 05/12/2023 15:00
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Tại phiên giao dịch sáng ngày 5/12, giá dầu thế giới bất ngờ lao dốc, giảm gần 1,5% trong bối cảnh không chắc chắn về việc cắt giảm sản lượng tự nguyện của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) cũng như tình hình xung đột tại Trung Đông thúc đẩy mối lo ngại về nguồn cung.
Giá dầu thế giới tiếp tục lao dốc trong phiên giao dịch sáng ngày 5/12. (Ảnh: Reuters)

Trên sàn giao dịch New York Mercantile Exchange, giá dầu WTI của Mỹ giao dịch tháng 1/2024 giảm 1,39%, xuống mức 73,04 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 2/2034 giảm 1,08%, giao dịch ở mức 78,03 USD/thùng.

Giá dầu thế giới giảm trong bối cảnh không chắc chắn về việc cắt giảm sản lượng tự nguyện của nhóm OPEC+ cũng như những căng thẳng tiếp tục ở Trung Đông thúc đẩy mối lo ngại về nguồn cung.

Trước đó, kết thúc phiên giao dịch ngày 4/12, giá dầu thế giới giảm hơn 1% do các nhà giao dịch chờ đợi kế hoạch cắt giảm sản lượng của OPEC+ trong quý đầu tiên của năm 2024.

Bộ trưởng năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman cho rằng, việc cắt giảm sản lượng dầu của OPEC+ có thể “hoàn toàn” tiếp tục sau quý đầu tiên của năm 2024 nếu cần.

Nhà phân tích Tina Teng của CMC Markets cho biết, giá dầu đã giảm do các nhà giao dịch lo ngại rằng việc cắt giảm sản lượng dầu của OPEC+ sẽ có tác động đáng kể và đồng đô la Mỹ mạnh lên cũng đang gây áp lực lên giá hàng hóa nói chung.

Ông Kelvin Wong - nhà phân tích thị trường cấp cao khu vực châu Á Thái Bình Dương tại OANDA cho biết, việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ có thể tiếp tục kéo dài đến hết quý 1 năm 2024, có thể sẽ hỗ trợ đà tăng của giá dầu.

Tuần trước, OPEC+ đã đồng ý cắt giảm sản lượng tự nguyện tổng cộng khoảng 2,2 triệu thùng/ngày trong quý đầu tiên của năm 2024. Trong tổng sản lượng cắt giảm có ít nhất 1,3 triệu thùng/ngày là phần mở rộng của các biện pháp hạn chế cắt giảm sản lượng tự nguyện của Ả Rập Xê-út và Nga.

Tuy nhiên, việc OPEC+ tuyên bố cắt giảm sản lượng mang tính chất tự nguyện, làm dấy lên nghi ngờ về việc liệu các nhà sản xuất có thực hiện được đầy đủ cam kết của mình. Các nhà đầu tư cũng không chắc chắn về việc cắt giảm sẽ được đo lường như thế nào.

OPEC+ hiện sản xuất hơn 40% sản lượng dầu của thế giới với 43 triệu thùng/ngày. Cuộc họp của OPEC+ diễn ra trong bối cảnh thị trường dầu toàn cầu đang đối mặt với rủi ro nguồn cung dư thừa./.

H.Hà (Theo Reuters, CNA)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực