Haiti khắc phục hậu quả do động đất và lũ lụt

Thứ năm, 08/06/2023 09:15
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Chỉ vài ngày sau khi trận mưa lũ lịch sử gây thiệt hại lớn về người và của, Haiti lại tiếp tục đối mặt với khó khăn sau trận động đất làm ít nhất 4 người thiệt mạng và 36 người khác bị thương.
leftcenterrightdel

 Người dân đưa người bị thương ra khỏi đống đổ nát do ảnh hưởng của trận động đất xảy ra ngày 6/6 (Ảnh: AP)

Theo cơ quan khảo sát địa chất Mỹ, trận động đất mạnh 4,9 độ richter xảy ra ngày 6/6 gần thành phố ven biển Jeremie của Haiti ở độ sâu 10 km.

“Tôi đã nghĩ rằng cả ngôi nhà sẽ đổ sụp xuống đầu tôi”, Eric Mpitabakana – một nhân viên của Chương trình Lương thực Thế giới có mặt tại Haiti vào thời điểm xảy ra động đất cho biết.

Theo Cơ quan Bảo vệ Dân sự Haiti, hai ngôi nhà đã bị đổ sập và một tuyến đường giao thông huyết mạch nối Jeremie và Les Cayes đã phải ngừng hoạt động do ảnh hưởng của động đất. Có 3 trong số 4 nạn nhân thiệt mạng là người trong một gia đình và họ được tìm thấy dưới một ngôi nhà bị sập. Công tác tìm kiếm, cứu nạn vẫn đang được tiếp tục tại khu vực đổ nát. Trong khi đó, có nhiều trẻ em bị thương do hoảng sợ và bỏ chạy khi xảy ra động đất.

Trận động đất ở Haiti xảy ra chỉ vài ngày sau khi quốc gia này hứng chịu trận mưa mưa lớn gây lũ lụt và sạt lở đất, cướp đi sinh mạng của hơn 50 người, khiến khoảng 20 người mất tích, 140 người bị thương và gần 14.000 ngôi nhà chìm trong biển nước.

Trước tình hình trên, Thủ tướng Haiti Ariel Henry đã kích hoạt Trung tâm Điều hành khẩn cấp quốc gia để ứng phó với tác động của mưa lũ và sạt lở đất.

Cộng đồng Caribe (Caricom) ngày 7/6 cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc trước những thảm họa đang xảy ra ở Haiti và khẳng định tình đoàn kết với quốc gia thành viên này.

leftcenterrightdel
 Trận mưa lũ lớn vào cuối tuần qua đã cướp đi sinh mạng của hơn 50 người dân Haiti (Ảnh: Anadolu Agency)

Các cơ quan nhân đạo của Liên hợp quốc đang xúc tiến các hoạt động để hỗ trợ người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề do thiên tai. Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) đã phân phát khoảng 350.000 phần thức ăn nóng cho các nạn nhân.

Theo Liên hợp quốc, ngay cả trước động đất và lũ lụt, đã có gần 50% dân số Haiti cần hỗ trợ nhân đạo. Quốc gia này đã từng hứng chịu nhiều trận động đất mạnh gây thiệt hại lớn. Một trận động đất mạnh 7,2 độ richter xảy ra vào năm 2021 tấn công miền nam Haiti, cướp đi sinh mạng của hơn 2.200 người và phá hủy hơn 130.000 ngôi nhà.

Trước đó, vào năm 2010, một trận động đất mạnh 7 độ richter đã cướp đi sinh mạng của hơn 200.000 người ở nước này. Trận động đất đã biến thủ đô Port-au-Prince thành đống đổ nát và khiến 1,5 triệu người mất nhà cửa./.

K.G (theo Euronews, Aljazeera, AA)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực