Hàng loạt sân bay Đức tê liệt do đình công

Thứ sáu, 15/03/2024 14:28
(ĐCSVN) – Ngày 14/3, hàng trăm chuyến bay tại 5 sân bay ở Đức đã bị hủy do các nhân viên an ninh hàng không đình công để yêu cầu tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc
Quang cảnh vắng vẻ tại sân bay Berlin Brandenburg, ngày 14/3/2024. (Ảnh: aa.com) 

Theo truyền thông nước ngoài, các cuộc đình công trên đã khiến hơn 580 chuyến bay bị hủy và lịch trình của 90.000 hành khách bị ảnh hưởng.

Hiệp hội Sân bay Đức (ADV) cho biết, các cuộc đình công được tổ chức bởi Verdi, nghiệp đoàn lớn thứ hai của Đức, đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động của các sân bay Hamburg, Stuttgart, Karlsruhe/Baden-Baden, Cologne và Berlin.

Ngoài nhân viên an ninh, phi hành đoàn của hãng hàng không Đức Lufthansa cũng đình công trong 2 ngày 12-13/3 tại sân bay lớn nhất của Đức là Frankfurt và sân bay Munich.

Làn sóng sẽ tiếp tục lan rộng khi nhân viên an ninh tại các sân bay khác như Hanover, Dortmund, Weeze, Dresden, Leipzig và Karlsruhe/Baden-Baden đã thông báo ý định sẽ đình công vào ngày 15/3.

Trước tình hình trên, sân bay chính tại thủ đô Berlin đã thông báo hủy tất cả các chuyến bay khởi hành do cuộc đình công dự kiến kéo dài, đồng thời cảnh báo hành khách rằng các chuyến bay đến sân bay này cũng có thể bị ảnh hưởng.

Tại North Rhine-Westphalia, sân bay Cologne/Bonn đã phải hủy ít nhất 61 chuyến khởi hành và 31 chuyến bay đến theo lịch trình do cuộc đình công, đồng thời khuyến cáo hành khách kiểm tra trạng thái chuyến bay trực tuyến trước khi đến sân bay.

Trong một tuyên bố vừa đưa ra, Giám đốc điều hành ADV - ông Ralph Beisel cho biết các cuộc đình công đã làm “xấu” hình ảnh và gây ra nhiều tổn thất về kinh tế cho nước Đức, vốn được biết là điểm đến kinh doanh và du lịch.

Verdi, tổ chức đại diện cho khoảng 25.000 nhân viên an ninh trên toàn quốc hiện đang muốn "tăng áp lực lên các nhà tuyển dụng trước vòng đàm phán tiếp theo để có thể đạt được thỏa thuận về cải thiện điều kiện lao động”.

Cụ thể, Verdi đang yêu cầu tăng lương thêm 2,8 euro (3,05 USD) mỗi giờ cũng như tiền thưởng làm thêm giờ cho tất cả các giờ làm thêm. Tuy nhiên, 5 vòng đàm phán thương lượng với Hiệp hội các công ty an ninh hàng không liên bang (BDLS) đã không mang lại kết quả.

Theo BDLS, các nhà tuyển dụng đã đưa ra mức tăng 2,70 euro mỗi giờ được thực hiện theo 3 giai đoạn, điều này sẽ khiến mức lương của các nhân viên an ninh hàng không tăng lên 432-470 euro mỗi tháng.

Dự kiến, vòng đàm phán tiếp theo giữa Verdi và BDLS sẽ được nối lại vào tuần tới./.

T.Lan (Theo Xinhua, aa.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực