Hội nghị G20 tập trung vào tác động của COVID-19 với "sức khỏe" kinh tế thế giới

Thứ hai, 24/02/2020 16:19
(ĐCSVN) – Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Nhóm G20 tại Riyahd (Ả rập Xê út) đã kết thúc ngày 23/2, với những nội dung thảo luận xoay quanh dịch bệnh COVID-19, các biện pháp thuế quan và đánh giá “sức khỏe” của nền kinh tế thế giới.
Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva (giữa) kêu gọi các Bộ trưởng Tài chính Nhóm G20 chuẩn bị tâm thế sẵn sàng ứng phó với tác động của COVID-19. (Ảnh: Telegraph.co.uk)

Bộ trưởng Tài chính Ả rập Xê út Mohammed al-Jadaan cho biết, trong khuôn khổ Hội nghị vừa diễn ra trong hai ngày (22-23/2) tại Riyah, các quan chức tài chính của G20 đã nhất trí lưu tâm tới nguy cơ bùng phát cũng như thông qua các chính sách để hạn chế tác động toàn cầu của dịch bệnh COVID-19.

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva dự báo dịch bệnh COVID-19 có thể khiến tăng trưởng kinh tế thế giới giảm 0,1 điểm % và kiềm chế tăng trưởng kinh tế Trung Quốc ở mức 5,6% trong năm nay.

“Vào tháng 1/2020, chúng tôi dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm nay sẽ tăng lên 3,3% so với mức 2,9% của năm ngoái. Tuy nhiên, kể từ sau thời điểm trên, dịch bệnh COVID-19 – một tình huống y tế khẩn cấp toàn cầu đã làm gián đoạn các hoạt động tại Trung Quốc và thách thức sự phục hồi của nền kinh tế thứ 2 thế giới”- bà Georgieva nói. Theo nhận định của lãnh đạo IMF thì phải đến quý II năm nay, nền kinh tế Trung Quốc mới có khả năng hồi phục.

Chia sẻ những đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bà Georgieva tin tưởng rằng, cùng với những biện pháp phối hợp mạnh mẽ, sự lan rộng của virus Corona chủng mới tại Trung Quốc và trên thế giới có thể sẽ được kiềm chế. Bên cạnh đó, quan chức này của IMF cũng kêu gọi Bộ trưởng Tài chính nhóm G20 hành động để “đặt nền kinh tế toàn cầu vào một nền tảng vững chắc hơn”.

“Ngay cả khi virus được kiềm chế nhanh chóng, thì sự tăng trưởng của Trung Quốc và phần còn lại của thế giới cũng sẽ bị ảnh hưởng” – bà Georgieva cảnh báo, đồng thời khẳng định cam kết của IMF trong việc đưa ra các khoản tài trợ để xóa nợ cho các nước nghèo nhất, dễ bị tổn thương nhất, thông qua một quỹ ủy thác đặc biệt dành cho sức khỏe cộng đồng và thiên tai.

Trước đó, trong phiên họp đầu tiên diễn ra ngày 22/2, Bộ trưởng Tài chính Nhóm G20 đã thảo luận về các vấn đề thuế quan và nền kinh tế thế giới.

Thống đốc Ngân hàng trung ương Ả rập Xê út Ahmed al-Kholifey cho biết, các thành viên trong Tổ chức Hợp tác kinh tế của G20 cùng Diễn đàn toàn cầu về Minh bạch và Trao đổi thông tin về thuế sẽ cùng phối hợp để thực thi những tiêu chuẩn minh bạch về thuế vốn đã được công nhận trên phạm vi thế giới.

Nhân sự kiện này, ông al-Kholifey đã chỉ ra rằng, trong thời gian trở lại đây, nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt với nhiều thách thức do những bất ổn trong thương mại, các yếu tố về địa chính trị, bất ổn xã hội tại một số khu vực trên thế giới. Những vấn đề này chắc chắn sẽ tạo ra rào cản cho các nhà làm luật. Tuy nhiên, quan chức của Ả rập Xê út cũng tin tưởng rằng, thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc cùng một tiến trình Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) – hay còn gọi là Brexit có trật tự hơn sẽ góp phần giúp ổn định niềm tin của doanh nghiệp./.

Thu Lan (Theo telegraph.co.uk, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực