Hơn 500 người thiệt mạng do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Thứ hai, 06/02/2023 15:52
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Ít nhất 520 người đã thiệt mạng sau khi trận động đất mạnh 7,8 độ richter xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria làm nhiều tòa nhà bị đổ sập trong khi người dân đang ngủ.
leftcenterrightdel
 Nhiều tòa nhà ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria bị đổ sập sau trận động đất. (Ảnh: Anadolu Agency/Getty Images)

Trận động đất xảy ra vào đầu giờ ngày 6/2 khi người dân đang chìm trong giấc ngủ. Rung chấn của trận động đất kéo dài trong khoảng 1 phút, có thể cảm nhận được ở Ai Cập, Li-băng, Cyprus, trong khi cảnh báo sóng thần được giới chức Italy đưa ra ở khu vực dọc theo bờ biển nước này.

Tâm chấn của trận động đất nằm ở phía bắc Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ, cách biên giới Syria khoảng 60 dặm. Khu vực này là nơi có số lượng lớn người tị nạn Syria.

Người dân ở các thành phố khu vực đông nam Thổ Nhĩ Kỳ và phía bắc Syria đã chạy ra khỏi nhà trong nỗi sợ hãi hoặc trú ẩn trong ô tô do lo sợ các dư chấn và các tòa nhà bị đổ sập.

leftcenterrightdel
 Người dân và lực lượng cứu hộ nỗ lực đưa người bị mắc kẹt ra khỏi các tòa nhà bị đổ sập. (Ảnh: SANA)

Mối lo ngại càng gia tăng khi nhiều người bị mắc kẹt trong các đống đổ nát; trong khi hàng nghìn nhân viên cứu hộ nỗ lực chạy đua để tìm kiếm những người sống sót trong các tòa nhà bị phá hủy bởi trận động đất.

Cơ quan quản lý khẩn cấp và thảm họa của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, trận động đất mạnh 7,8 độ richter đã khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương tại 7 tỉnh thành. Giới chức nước này sau đó xác nhận, số người thiệt mạng vì trận động đất là 284 người.

Trong khi đó, có ít nhất 237 người thiệt mạng và 639 người bị thương ở Syria do ảnh hưởng của động đất, đa phần nạn nhân ở các tỉnh Aleppo, Latakia, Tartus và Hama - giới chức Syria cho biết.

Số người chết trong khu vực dự kiến sẽ tăng lên khi các đội cứu hộ làm việc suốt đêm để tìm kiếm những người bị mắc kẹt dưới các tòa nhà bị sập.

leftcenterrightdel
 Các nỗ lực cứu hộ được thực hiện xuyên đêm để tìm kiếm và đưa những người sống sót ra ngoài an toàn. (Video: Daily Mail)

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, các đội tìm kiếm và cứu hộ đã ngay lập tức được điều động tới các khu vực bị trận động đất tàn phá. "Chúng tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua thảm họa này càng sớm càng tốt và ít thiệt hại nhất", ông nói.

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu cho biết, đã có ít nhất 6 cơn dư chấn sau động đất và ông kêu gọi mọi người không vào các tòa nhà bị hư hại để tránh gặp nguy hiểm. Theo ông, ưu tiên hàng đầu hiện nay là đưa những người bị mắc kẹt dưới các tòa nhà đổ nát ra ngoài và chuyển họ đến bệnh viện để điều trị kịp thời./.

KG (theo Daily Mail, SANA)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực