ILO: Hơn 20% lao động là nạn nhân của bạo lực và quấy rối tại nơi làm việc

Thứ ba, 06/12/2022 17:18
(ĐCSVN) – Kết quả một cuộc khảo sát gần đây từ Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và các đối tác cho thấy, khoảng 23% người lao động trên toàn thế giới đã từng trở thành nạn nhân của bạo lực và quấy rối tại nơi làm việc, dù là thể chất, tâm lý hay tình dục.
Ảnh minh họa: un.org 

Khảo sát dựa trên các cuộc phỏng vấn được thực hiện vào năm 2021 với sự tham gia của gần 75.000 người lao động từ 15 tuổi trở lên tại 121 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Cuộc khảo sát về bạo lực, quấy rối tại nơi làm việc lần đầu tiên được thực hiện bởi ILO và các đối tác (gồm Lloyd’s Register Foundation (LRF) và Gallup), được công bố vào ngày 5/12 cũng chỉ ra rằng, chỉ một nửa số nạn nhân của tình trạng bị quấy rối trên toàn thế giới chia sẻ câu chuyện của họ cho người khác. Tuy nhiên, điều này lại thường chỉ diễn ra sau khi nạn nhân phải chịu nhiều hơn một hình thức bạo lực và quấy rối.

Cuộc khảo sát cho thấy những lý do phổ biến nhất được các nạn nhân của nạn quấy rối tiết lộ khi không chia sẻ câu chuyện của mình là vì lo ngại "lãng phí thời gian" và danh tiếng của họ sẽ bị ảnh hưởng. Kết quả khảo sát cũng chỉ ra rằng, phụ nữ có khả năng chia sẻ những “trải nghiệm khi bị quấy rối” nhiều hơn so với nam giới (lần lượt ở mức 60,7% và 50,1%).

Xét trên phạm vi toàn cầu, cuộc khảo sát do ILO và các đối tác thực hiện cho thấy, 17,9% lao động nam và nữ cho biết họ từng bị bạo lực và quấy rối tâm lý trong quá trình làm việc. Các nhóm người có nhiều khả năng bị ảnh hưởng bởi các dạng bạo lực và quấy rối khác nhau bao gồm thanh niên, lao động nhập cư, phụ nữ và nam giới được trả lương. Trong đó, phụ nữ trẻ có nguy cơ phải đối mặt với bạo lực và quấy rối tình dục cao gấp đôi so với nam thanh niên. Phụ nữ di cư ghi nhận tỷ lệ báo cáo về vấn nạn bạo lực và quấy rối tình dục cao gần gấp đôi so với phụ nữ không di cư.

Cứ 5 nạn nhân thừa nhận bị quấy rối thì lại có 3 người cho biết họ đã nhiều lần bị bạo lực và quấy rối tại nơi làm việc, với phần lớn các vụ việc gần nhất diễn ra trong vòng 5 năm qua.

Từ thực tế nêu trên, ILO khuyến nghị các quốc gia mở rộng và cập nhật các cơ chế để ngăn chặn và quản lý hiệu quả nạn bạo lực và quấy rối trong môi trường làm việc, nâng cao nhận thức về vấn đề này, đồng thời nâng cao năng lực của tổ chức ở tất cả các cấp để thực hiện ngăn ngừa, khắc phục và hỗ trợ hiệu quả. Từ đó, có thể giúp xây dựng lòng tin của mọi người vào công lý và đảm bảo nạn nhân của nạn bạo lực và quấy rối nơi làm việc sẽ nhận được sự hỗ trợ.

Bà Manuela Tomei, Trợ lý phụ trách Quản trị, Quyền và Đối thoại của Tổng Giám đốc ILO chia sẻ: “Thật đau lòng khi biết rằng mọi người phải đối mặt với bạo lực và quấy rối không chỉ một lần mà nhiều lần trong quãng thời gian lao động của họ”. Bà Tomei cũng chỉ ra rằng, bạo lực và quấy rối tâm lý là tình trạng phổ biến nhất đang diễn ra tại các quốc gia  trên thế giới, trong đó, phụ nữ là những “nạn nhân đặc biệt” phải đối mặt với bạo lực và quấy rối tình dục.

“Báo cáo cho chúng ta biết về tầm quan trọng của nhiệm vụ phía trước nhằm chấm dứt bạo lực và quấy rối trong môi trường làm việc” – bà Tomei nói, đồng thời hy vọng thực tế này sẽ đẩy nhanh những hành động trên thực tế, hướng tới việc phê chuẩn và thực hiện Công ước 190 của ILO được phê chuẩn năm 2019 về chấm dứt bạo lực và quấy rối tại nơi làm việc./.

Thu Lan (Xinhua, ILO)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực