Iran mở lại Đại sứ quán tại Ả rập Xê út sau 7 năm đóng cửa

Thứ tư, 07/06/2023 16:30
(ĐCSVN) – Ngày 6/6, Iran đã mở lại Đại sứ quán của nước này tại Ả rập Xê út sau 7 năm đóng cửa. Động thái này diễn ra gần 3 tháng sau khi Tehran và Riyadh đồng ý khôi phục quan hệ song phương theo một thỏa thuận do Trung Quốc làm trung gian.
Thứ trưởng Ngoại giao Iran Alireza Bigdeli (thứ nhất bên phải) phát biểu tại lễ mở cửa trở lại Đại sứ quán Iran ở Riyadh, Ả rập Xê út, ngày 6/6/2023. (Ảnh: Xinhua)

Phát biểu tại buổi lễ đánh dấu việc mở cửa trở lại Đại sứ quán Iran ở thủ đô Riyadh của Ả rập Xê út, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Alireza Bigdeli đã nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kiện này đối với mối quan hệ hai nước. Theo ông Bigdeli, việc Ả rập Xê út và Iran cùng treo lại quốc kỳ của nhau là một cột mốc cho thấy quan hệ hợp tác song phương đã bước sang một kỷ nguyên mới.

Theo quan điểm của ông Bigdeli thì ngoại giao là phương thức tốt nhất để liên lạc và đối thoại giữa các quốc gia nhằm đạt được sự hiểu biết chung, ổn định và hòa bình. Iran luôn sẵn sàng tăng cường quan hệ với các nước lân cận dựa trên nguyên tắc “láng giềng tốt đẹp”. Nhà ngoại giao này tin tưởng, các hoạt động thúc đẩy quan hệ kinh tế và đầu tư sẽ đưa các quốc gia xích lại gần nhau hơn nhằm đạt được hòa bình và ổn định trong khu vực.

Trước đó, trong một tuyên bố ngắn đưa ra ngày 5/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanani xác nhận, Đại sứ quán của Iran tại Riyadh sẽ được mở lại vào ngày 6/6. Tiếp theo sau là lãnh sự quán ở Jeddah và Văn phòng đại diện của Iran với Tổ chức Hợp tác Hồi giáo cũng sẽ được nối lại hoạt động.

Ả rập Xê út và Iran đã cắt đứt quan hệ ngoại giao sau một sự cố xảy ra vào năm 2016. Tuy nhiên, trong thời gian trở lại đây, hai nước đã liên tiếp có những động thái hạ nhiệt căng thẳng với mong muốn được đôi bên nhắc tới là “sẽ giúp củng cố an ninh trên toàn khu vực”.

Vào tháng 3/2023, tại Bắc Kinh (Trung Quốc), Ả rập Xê út và Iran đã đạt được một thỏa thuận đột phá nhằm nối lại quan hệ ngoại giao và mở lại các Đại sứ quán cùng cơ quan đại diện tại mỗi nước.

Theo tuyên bố 3 bên do Trung Quốc, Ả Rập Xê út và Iran cùng đưa ra, Tehran và Riyadh đồng ý giải quyết những bất đồng thông qua đối thoại và ngoại giao, trên cơ sở quan hệ anh em, tôn trọng các nguyên tắc và mục tiêu của Hiến chương Liên hợp quốc, Tổ chức Hợp tác Hồi giáo cùng các công ước và chuẩn mực quốc tế./.

T.Lan (Theo Xinhua, aljazeera)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực