Israel mở rộng chiến dịch tấn công trên bộ tới miền Nam Dải Gaza

Thứ hai, 04/12/2023 09:45
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Ngày 3/12, Israel thông báo quân đội nước này đã mở rộng chiến dịch trên bộ chống lại phong trào Hamas tại phía Nam Dải Gaza – khu vực trước đây vốn được coi là “vùng an toàn”. Tình hình chiến sự ở Gaza đang có dấu hiệu nóng trở lại, sau quãng thời gian ngắn ngủi tạm yên tiếng súng.
Khói bốc lên sau các cuộc không kích của Israel vào Gaza, ngày 3/12. (Ảnh: Menahem Kahana/AFP/Getty)

Theo đoạn ghi âm được đài truyền hình Kan của Israel phát đi ngày 3/12, quan chức an ninh nội địa hàng đầu của Israel - ông Ronen Bar cho biết, Israel quyết tâm loại bỏ Hamas trên phạm vi toàn thế giới ngay cả khi phải mất nhiều năm.

Trong cuộc họp báo cùng ngày, người phát ngôn Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari cũng xác nhận thông tin IDF đang nối lại và mở rộng hoạt động trên bộ nhằm vào các thành trì của Hamas trên toàn Dải Gaza.

Bên cạnh đó, ông Hagari cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hỗ trợ từ lực lượng không quân cho lực lượng mặt đất. Người phát ngôn IDF cho biết các cuộc không kích của Israel nhằm vào các căn cứ, cơ sở sản xuất vũ khí, đường hầm và địa điểm phóng tên lửa của đối phương, sẽ giúp hạn chế các mối đe dọa đối với hoạt động tấn công trên bộ của Israel.

Ông Hagari nói thêm: “Chính sách của chúng tôi rất rõ ràng – chúng tôi sẽ tấn công mạnh mẽ bất kỳ mối đe dọa nào chống lại lãnh thổ của chúng tôi”.

Trong thông báo phát đi cùng ngày, Tư lệnh quân đội Israel Herzi Halevi cho biết: “Chúng tôi đã chiến đấu mạnh mẽ và triệt để ở phía Bắc Dải Gaza và hiện đang thực hiện điều tương tự ở phía Nam Dải Gaza”.

Theo ông Haveli, bộ binh Israel cùng với sự phối hợp của lực lượng không quân và hải quân Israel đã gần như "xóa sổ" hoàn toàn hai lữ đoàn Hamas, tiêu diệt các chỉ huy lữ đoàn, chỉ huy đại đội và nhiều đặc nhiệm của Hamas.

Lo ngại khủng hoảng nhân đạo tiếp tục đi xuống ở Gaza, ông Halevi cho biết, vào sáng 2/12 – tức là chỉ một ngày sau khi lệnh ngừng bắn mong manh kéo dài 7 ngày giữa Israel và Hamas hết hiệu lực, các lực lượng Israel đã bắt đầu tiến hành các hoạt động quân sự ở phía Nam Dải Gaza. Tổng Tham mưu trưởng IDF tuyên bố các cuộc tấn công ở phía Nam Dải Gaza "sẽ có sức mạnh không kém và thu được kết quả không kém. Các chỉ huy Hamas sẽ phải đối mặt với lực lượng của IDF ở mọi nơi, theo một cách rất, rất mạnh mẽ”.

Không những thế, Israel sẽ nối lại các cuộc tấn công ở phía Bắc Dải Gaza với toàn bộ lực lượng. Việc Nhà nước Do Thái tuyên bố mở rộng hoạt động trên bộ đã làm gia tăng mối lo ngại về cuộc khủng hoảng nhân đạo vốn tiếp diễn nghiêm trọng do xung đột tiếp diễn nhiều ngày qua ở Gaza.

Trên nền tảng truyền thông xã hội X, Cơ quan Liên hợp quốc về Người tị nạn Palestine (UNRWA) tại Dải Gaza cảnh báo: “Người dân Gaza sẽ sớm chết vì bệnh tật cũng như các cuộc bắn phá của Israel”.

Trong khi đó, ngày 3/12, các vụ bắn tên lửa từ Gaza cũng đã được nối lại, chủ yếu nhắm vào các cộng đồng miền Nam Israel. Theo dịch vụ cứu hộ Magen David Adom của Israel, tên lửa và tên lửa chống tăng đã được phóng vào khu vực miền Bắc Israel từ Li-băng, làm ít nhất 4 người trong cộng đồng Beit Hilel ở Galilee bị thương nhẹ.

 Xe tăng quân sự Israeli gần biên giới Gaza, ngày 3/12/2023. (Ảnh: Menahem Kahana/AFP/Getty Images)

Giữa lúc giao tranh nối lại, Bộ Tư lệnh Mặt trận Nội địa của Israel đã chỉ thị gỡ bỏ mọi biện pháp hạn chế đối với trường học và nơi làm việc đã được dỡ bỏ, cho phép nối lại mọi hoạt động, ngoại trừ các cộng đồng phía Nam giáp Dải Gaza. Các trường học tại khu vực này đã bị đóng cửa kể từ khi chiến tranh bùng phát và cho tới giờ vẫn áp đặt các biện pháp tương tự.

Theo Văn phòng Truyền thông có trụ sở tại Gaza, hơn 15.000 người đã thiệt mạng ở khu vực này kể từ khi bắt đầu xung đột Israel-Hamas, với 75% trong số đó là trẻ em, phụ nữ và người già, cùng 41.316 người khác bị thương. Trong khi đó, Chính quyền Israel cho biết xung đột cũng đã khiến khoảng 1.200 người đã thiệt mạng ở phía họ.

Trước diễn biến trên, cộng đồng quốc tế tiếp tục hối thúc các bên tìm kiếm giải pháp hòa bình cho xung đột ở Gaza. Trong cuộc thảo luận với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, ngày 3/12, Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman bin Jassim Al-Thani đã tái khẳng định cam kết của Qatar cùng với các đối tác hòa giải, trước những nỗ lực nhằm khôi phục lại sự bình yên cho khu vực. Qatar hiện đang là quốc gia đảm nhận vai trò trung gian hòa giải trong xung đột Israel - Hamas, góp phần không nhỏ đem đến lệnh ngừng bắn vừa được thực thi tại Dải Gaza.

Nhân dịp này, ông Al-Thani đã bày tỏ lo ngại rằng việc nối lại các hoạt động ném bom ở Dải Gaza sau lệnh tạm ngừng bắn nhân đạo sẽ làm phức tạp thêm các nỗ lực hòa giải và làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Ông Al-Thani khẳng định lập trường kiên định của Qatar nhằm lên án mọi hình thức nhắm mục tiêu vào dân thường, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em; đồng thời nhấn mạnh rằng những hành động như vậy, bao gồm cả việc áp đặt chính sách trừng phạt tập thể, là không thể chấp nhận được trong mọi trường hợp.

Nhà lãnh đạo Qatar nhấn mạnh yêu cầu cấp thiết trong việc mở các hành lang nhân đạo để đảm bảo việc vận chuyển an toàn hàng cứu trợ và viện trợ đến những người Palestine bị ảnh hưởng bởi xung đột./.

Thu Lan (Theo CNN, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực