Israel nhất trí thiết lập lệnh ngừng bắn ở Gaza

Thứ hai, 08/08/2022 09:00
(ĐCSVN) – Ngày 7/8, Israel thông báo chấp thuận thỏa thuận ngừng bắn với Phong trào thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ) trên Dải Gaza do Ai Cập làm trung gian, mở ra hy vọng chấm dứt cuộc đụng độ nghiêm trọng nhất giữa Israel và lực lượng Palestine kể từ cuộc xung đột hồi tháng 2 năm ngoái.
Hệ thống phòng thủ Vòm Sắt của Israel đánh chặn một tên lửa phóng từ Dải Gaza, ngày 7/8/2022.
(Ảnh: Xinhua)

Truyền thông nước ngoài dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Israel Lior Hayat cho biết, lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ 11 giờ 30 phút theo giờ địa phương (2030 GMT – tức 3 giờ 30 sáng 8/8 theo giờ Việt Nam).

Bên cạnh đó, phát ngôn viên này cũng cảnh báo Israel toàn quyền đáp trả bằng vũ lực nếu như lệnh ngừng bắn bị vi phạm, đồng thời cảm ơn Ai Cập vì đã đóng vai trò trung gian đưa ra lệnh ngừng bắn.

Từ ngày 5/8, Israel đã thực hiện nhiều cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của PIJ trên Dải Gaza, khiến ít nhất 43 người (trong đó có 15 trẻ em) thiệt mạng và 360 người khác bị thương. Đáp lại, PIJ và các lực lượng vũ trang khác ở Dải Gaza đã phóng hơn 950 quả tên lửa về phía miền Nam và miền Trung Israel. Phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát Dải Gaza không tham gia xung đột lần này. Tuy nhiên, hiện nay đang xuất hiện nhiều ý kiến lo ngại về khả năng phong trào Hồi giáo Hamas sẽ can dự vào cuộc xung đột nếu như tình hình nhân đạo trên Dải Gaza tiếp tục diễn biến theo chiều hướng xấu.

Theo ghi nhận, cả Israel và Palestine đã có dấu hiệu ngừng các cuộc tấn công ngay sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực dù tình hình hiện nay cho thấy triển vọng duy trì vẫn còn rất mong manh.

Truyền thông Israel cho biết nước này đã đồng ý đàm phán về việc trao trả tự do cho các thành viên của PIJ bị bắt giữ theo tinh thần của thỏa thuận ngừng bắn. Trong khi đó, sáng 8/8, Tổng thư ký PIJ Ziyad al-Nakhala đã cảnh báo, lực lượng này sẽ tiếp tục chiến đấu với Israel nếu các yêu cầu về trao trả các tù nhân không được đáp ứng.

Dự kiến trong ngày hôm nay (8/8), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ triệu tập một phiên họp khẩn về các vụ đụng độ bạo lực tiếp diễn những ngày qua ở dải Gaza. Trung Quốc – nước hiện giữ vai trò Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong tháng 8/2022 đã lên lịch tổ chức cuộc họp theo yêu cầu từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, đại diện cho các quốc gia Ả Rập trong Hội đồng cùng một số nước khác gồm cả Trung Quốc, Pháp, Ireland và Na Uy./.

T.Lan (Theo CNBC, NHK, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực