Israel tuyên bố sẽ đẩy mạnh tấn công trung tâm Thành phố Gaza

Thứ sáu, 10/11/2023 11:26
(ĐCSVN) – Ngày 9/11, Israel tuyên bố sẽ tiếp tục đẩy mạnh cuộc tấn công ở trung tâm thành phố Gaza trong vài ngày tới, giữa lúc Chính quyền Tel Aviv vừa nhất trí tạm dừng hoạt động quân sự 4 tiếng hằng ngày tại phía Bắc Dải Gaza để cho phép người dân ở khu vực này chạy nạn khỏi cuộc chiến giữa Israel với phong trào Hamas.

Israel thông báo ngừng bắn nhân đạo 4 tiếng mỗi ngày tại Dải Gaza

 Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel vào thành phố Gaza, ngày 9/11/2023. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Hãng tin AFP và AP, ngày 9/11 dẫn tin từ Nhà Trắng xác nhận việc Israel đã nhất trí tạm dừng hoạt động quân sự 4 tiếng hằng ngày tại phía Bắc Dải Gaza để cho phép người dân ở khu vực này chạy nạn khỏi cuộc chiến giữa Israel với phong trào Hamas.

Phát biểu với các phóng viên, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nêu rõ: “Israel sẽ bắt đầu thực hiện việc tạm dừng hoạt động quân sự trong vòng 4 tiếng mỗi ngày tại các khu vực ở phía Bắc Dải Gaza”. Lệnh ngừng bắn nhân đạo đầu tiên sẽ được công bố trong ngày 9/11 và Israel đã cam kết thông báo vào thời điểm 3 tiếng trước khi bắt đầu ngừng bắn.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết việc tạm dừng hoạt động quân sự chỉ được áp dụng "cục bộ và giới hạn" ở những địa điểm cụ thể ở phía bắc Dải Gaza.

Ông nhấn mạnh rằng điều này không cấu thành lệnh ngừng bắn và Israel "sẽ không ngừng giao tranh chừng nào vẫn còn con tin ở Gaza và Israel chưa đạt được sứ mệnh của mình đó là đánh bại Hamas”.

Trong một cuộc họp báo riêng rẽ diễn ra ngày 9/11, người phát ngôn IDF Daniel Hagari cho biết quân đội Israel đã bắt đầu thực hiện "các đợt tạm dừng hoạt động quân sự cục bộ, chiến thuật và có giới hạn thời gian" trong cuộc giao tranh để tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của dân thường về phía Nam. Theo người phát ngôn trên, khoảng 50.000 thường dân đã di chuyển về phía Nam, chỉ tính riêng trong ngày 9/11.

Israel sẽ tăng cường giao tranh ở trung tâm thành phố Gaza

 Bức ảnh chụp ngày 9/11 cho thấy sự đổ nát hoang tàn do chiến sự ở Gaza. (Ảnh: Xinhua)

Cũng trong cuộc họp báo, ông Hagari cho biết trong vài ngày tới, các lực lượng Israel sẽ tăng cường giao tranh "ở trung tâm thành phố Gaza", đồng thời tiết lộ thêm rằng phong trào Hamas "đã mất quyền kiểm soát phía bắc Dải Gaza”.

Cũng trong ngày 9/11, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Herzi Halevi cùng người đứng đầu cơ quan an ninh nội địa Shin Bet – ông Ronen Barg đã thị sát phía bắc Dải Gaza. Nhân dịp này, ông Halevi yêu cầu các chỉ huy quân đội Israel "tiến lên bằng sức mạnh, một cách có hệ thống và tăng tốc”.

Chiến sự đã bùng phát tại Gaza sau khi Hamas đã phát động các cuộc tấn công bất ngờ vào Israel vào ngày 7/10, khiến hàng trăm người Israel thiệt mạng và khoảng 240 người bị bắt cóc. Theo cảnh sát Israel, thi thể của ít nhất 870 thường dân và 354 thành viên lực lượng an ninh đã được xác định danh tính.

Cho đến nay, các cuộc xung đột kéo dài hơn 1 tháng qua giữa Israel và Hamas đã khiến 10.818 người ở Gaza thiệt mạng.

Liên hợp quốc cảnh báo tỷ lệ nghèo ở Palestine sẽ tăng vọt lên 34%, đẩy thêm gần nửa triệu người vào cảnh nghèo đói nếu chiến tranh ở Gaza tiếp tục kéo dài sang tháng thứ hai. Theo ước tính ban đầu của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Ủy ban Kinh tế và Xã hội Tây Á (ESCWA), với kịch bản như vậy, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Palestine sẽ giảm mạnh 8,4% - tương đương với mức thiệt hại 1,7 tỷ USD.

Với gần 1,5 triệu người ở Gaza phải di tản trong khu vực kể từ khi chiến sự bùng phát, suy thoái kinh tế sẽ làm trầm trọng thêm tình hình nhân đạo thảm khốc và sẽ khiến triển vọng phục hồi ở Gaza trở nên khó khăn và chậm chạp./.

T.Lan (Theo Xinhua, AP, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực