Israel và Hamas đồng ý gia hạn lệnh ngừng bắn

Thứ sáu, 01/12/2023 16:21
(ĐCSVN) – Lực lượng Israel và phong trào Hamas đã đồng ý gia hạn lệnh ngừng bắn nhân đạo ở dải Gaza sang ngày 1/12 - tức là thêm 1 ngày, so với thời hạn hết hiệu lực ban đầu là vào sáng 30/11.
Một con tin Israel được thành viên Hamas và nhóm Jihad Hồi giáo bàn giao cho Hội Chữ thập Đỏ ở Rafah, miền Nam Gaza, ngày 28/11. Ảnh: AFP 

Đây là thông tin được các đại diện hai bên xác nhận trong các tuyên bố đưa ra ngày 30/11, chỉ ít phút trước khi lệnh ngừng bắn kéo dài 6 ngày có hiệu lực từ ngày 24/11 kết thúc.

Tuyên bố của phong trào Hamas nêu rõ: “Thông qua các nhà hòa giải, chúng tôi đã đồng ý gia hạn lệnh ngừng bắn thêm một ngày nữa".

Trong khi đó, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), ngày 30/11 cũng xác nhận rằng lệnh ngừng bắn giữa Israel với Hamas ở Dải Gaza sẽ được gia hạn.

Tuyên bố ngắn được IDF đưa ra chỉ vài phút trước khi thỏa thuận ngừng bắn cũ hết hiệu lực nêu rõ: “Việc tạm dừng hoạt động quân sự sẽ được kéo dài dựa trên những nỗ lực của các nhà hòa giải nhằm tiếp tục quá trình trao trả tự do cho các con tin và tuân theo các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn”.

Người phát ngôn của quân đội Israel – ông Avichai Adraee nhấn mạnh, "với những nỗ lực của các nhà hòa giải để tiếp tục quá trình thả những người bị bắt cóc và theo các điều khoản của thỏa thuận, thời gian đình chiến nhân đạo tạm thời sẽ được kéo dài”. Ông Adraee lưu ý thêm rằng phong trào Hamas "sau đó sẽ bàn giao một danh sách mới" gồm tên của các con tin sẽ được trao trả tự do theo thỏa thuận.

Hiện Israel và Hamas đã hoàn thành đợt trao trả tự do con tin thứ sáu như một phần của thỏa thuận ngừng bắn. Tổng cộng có 14 con tin, trong đó có 10 người Israel và 4 người Thái Lan, đã được trả tự do vào tối 29/11 và được các bệnh viện Israel tiếp nhận để điều trị và theo dõi vào 30/11. Đổi lại, đã có 30 người Palestine được thả khỏi các nhà tù của Israel trong ngày 30/11.

Kể từ khi thực hiện thỏa thuận ngừng bắn ngày 24/11, có tổng cộng 110 con tin trong đó có 80 con tin Israel và 240 tù nhân Palestine được trả tự do. 

Theo các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas, Israel sẽ trả tự do cho ba người Palestine để đổi lại việc Hamas trả tự do cho mỗi con tin Israel.

Sau quá trình đàm phán căng thẳng và kéo dài về việc kéo dài thỏa thuận ngừng bắn sang ngày 1/12, Chính phủ Israel cuối cùng đã chấp nhận đề xuất để Hamas trao trả tự do cho thêm 8 con tin Israel vào ngày 30/11. Trong đó, Israel đã đồng ý tính gộp hai con tin người Israel gốc Nga đã được trả tự do vào ngày 29/11 vào danh sách của các con tin được trả tự do ngày 30/11.

Trong thông báo phát đi ngày 30/11, Qatar thông báo Israel và Hamas đã nhất trí gia hạn thỏa thuận ngừng bắn đến ngày 1/12 để tiếp tục thúc đẩy hoạt động nhân đạo.

"Phía Israel và Palestine đã đạt thỏa thuận gia hạn lệnh ngừng bắn nhân đạo ở Dải Gaza thêm một ngày với các điều kiện như hiện tại, gồm dừng mọi hoạt động quân sự và tăng viện trợ cho Gaza" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Qatar Majed al- Ansari nói.

Bên cạnh đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar Majed Al-Ansari cũng nhắc lại các điều khoản của thỏa thuận gia hạn lệnh ngừng bắn ngày 30/11, lưu ý rằng Israel sẽ trả tự do cho 30 người Palestine trong các nhà tù của Israel để đổi lấy việc thả tự do cho 10 con tin ở Gaza.

Sau cuộc họp với các nhà lãnh đạo Israel và Bờ Tây ngày 30/11, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã lên tiếng kêu gọi các bên gia hạn lệnh ngừng bắn đang được thực hiện. Theo ông Blinken, Washington muốn lệnh ngừng bắn kéo dài 8 ngày hoặc lâu hơn nữa. Quan chức ngoại giao Mỹ cũng đồng thời hối thúc Israel cần phải thực thi các kế hoạch bảo vệ dân thường để giảm thiểu thương vong cho người dân Palestine, trong đó có việc thiết lập các khu vực, địa điểm ở miền Nam và miền Trung Gaza để bảo đảm an toàn cho người dân./.

Thu Lan (Theo CNN, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực