Israel và Iran đe dọa nhau sau không kích, tình hình Trung Đông tiếp tục “nóng”

Thứ tư, 02/10/2024 08:38
(ĐCSVN) - Tình hình ở Trung Đông tiếp tục bị kéo căng giữa lúc Iran và Israel tiếp tục đưa ra các thông điệp chỉ trích và cảnh báo lẫn nhau sau cuộc không kích diện rộng bằng tên lửa của Iran nhằm vào Israel tối 1/10.
Hệ thống Vòm Sắt của Israel  đang đánh chặn các tên lửa, ngày 1/10/2024. (Ảnh: Reuters) 

Ngày 1/10, quân đội Israel cho biết khoảng 200 tên lửa đã được Iran bắn vào lãnh thổ Israel và nước này vẫn đang tiếp tục đánh giá tác động của các cuộc tấn công.

Người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari xác nhận một số tên lửa của Iran đã nhắm mục tiêu vào miền Trung và miền Nam Israel, trong khi "khá nhiều" tên lửa đã bị hệ thống phòng không của nước này đánh chặn.

Hiện vẫn chưa có báo cáo nào về số người thương vong tại Israel sau các vụ không kích của Iran. Trong khi đó, các đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một nhà hàng ở phía Bắc Tel Aviv đã bị hư hại.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 1/10, ông Hagari cho biết những thường dân đi trú ẩn "hiện đã được phép rời khỏi các khu vực được bảo vệ ở mọi khu vực". Tuy nhiên, phát ngôn viên quân đội Israen khuyến cáo người dân nên tiếp tục ở gần nơi trú ẩn vì mức cảnh báo vẫn duy trì ở mức cao và các cuộc tấn công bằng tên lửa có thể tiếp tục sau đó.

Theo nguồn tin quân sự Israel, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel Herzi Halevi đã đánh giá tình hình tại căn cứ quân sự Kirya ở Tel Aviv. Nội các Israel dự kiến sẽ sớm triệu tập một cuộc họp để thảo luận về các phản ứng trước các cuộc tấn công của Iran.

Hiện Cơ quan Quản lý Sân bay Israel đã thông báo mở lại không phận sau một thời gian ngắn đóng cửa. Trong khi đó, quốc gia láng giềng Jordan cũng đã thông báo mở lại không phận sau khi tạm dừng lưu thông hàng không ngay sau các cuộc tấn công của Iran.

Bộ Nội vụ Jordan thông báo có hai người bị thương khi mảnh vỡ tên lửa Iran rơi xuống lãnh thổ nước này. Quân đội Jordan cho biết các đơn vị của họ vẫn trong tình trạng báo động cao để ứng phó với bất kỳ nỗ lực nào đe dọa đến an ninh và sự ổn định của đất nước.

Trước đó, cũng trong ngày 1/10, lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố rằng họ đã nhắm mục tiêu vào Israel bằng hàng chục tên lửa đạn đạo, đồng thời khẳng định điều này được thực hiện trong khuôn khổ quyền tự vệ hợp pháp của Iran và dựa trên luật pháp quốc tế. Theo thông báo, trong số các mục tiêu bị tấn công có một số căn cứ không quân và căn cứ radar cùng với một số cơ sở mà IRGC cho là trung tâm chỉ huy và lên kế hoạch hành động quân sự của Israel. IRGC nói rằng 90% tên lửa đã bắn trúng mục tiêu. 

Tên lửa Iran bay qua vùng trời Israel. (Video: theguardian) 

IRGC khẳng định các cuộc tấn công là để trả đũa vụ ám sát của Israel nhằm vào người đứng đầu Văn phòng Chính trị của Hamas - ông Ismail Haniyeh, Tổng thư ký Hezbollah – ông Sayyed Hassan Nasrallah và chỉ huy cấp cao của IRGC Abbas Nilforoushan, cũng như việc tăng cường các "hành vi ác ý" với sự hỗ trợ của Mỹ trong các cuộc tấn công chống lại người dân Li-băng và Palestine.

Cũng theo IRGC, chiến dịch không kích của Iran nhằm vào Israel được thực hiện sau khi được Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran chấp thuận và có chỉ thị của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang cùng với sự hỗ trợ của quân đội và Bộ Quốc phòng Iran.

IRGC cảnh báo, nếu Israel trả đũa bằng cách tấn công Iran thì họ sẽ phải đối mặt với các cuộc tấn công "hủy diệt" hơn nữa.

Cùng ngày, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian nhấn mạnh các cuộc tấn công là "phản ứng quyết liệt trước hành động xâm lược của Israel. "Hãy cho ông Netanyahu (Thủ tướng Israel) biết rằng Iran không phải là quốc gia hiếu chiến, nhưng sẽ kiên quyết chống lại mọi mối đe dọa... Đừng tham gia vào xung đột với Iran” – ông Pezeshkian nói.

Trong khi đó, phong trào Houthi của Yemen và Phong trào kháng chiến Hồi giáo Palestine (Hamas) ở Dải Gaza cũng đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Iran trong các cuộc tấn công chống lại Israel. Các đại diện của Houthi và Hamas hoan nghênh các cuộc tấn công, đồng thời coi đây là "một thông điệp mạnh mẽ" nhằm ngăn chặn "hành vi xâm lược" của Israel trong khu vực./.

T.Lan (Theo Xinhua, theguardian)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực