Italy: Liên minh trung hữu nhiều khả năng thắng lớn trong cuộc bầu cử lập pháp

Thứ ba, 27/09/2022 17:32
(ĐCSVN) – Kết quả sơ bộ công bố tối 26/9 (giờ địa phương) tiếp tục cho thấy Liên minh trung hữu nhiều khả năng giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử tại Italy để thành lập Quốc hội mới.

Bầu cử tại Italy: Liên minh trung hữu có khả năng giành chiến thắng

Bà Giorgia Meloni, lãnh đạo đảng Anh em Italy (Fratelli d’Italia - FdI) - Ảnh: AFP

Theo số liệu do Bộ Nội vụ Italy cung cấp, trong khi việc kiểm phiếu đã hoàn tất ở 99% số điểm bỏ phiếu của đất nước này, đảng Anh em Italy (Fratelli d’Italia - FdI) đã thu được 26% số phiếu bầu. Do đó, bà Giorgia Meloni, nhà lãnh đạo của Fdl, rất có thể sẽ trở thành Thủ tướng tiếp theo của đất nước Italy. Nếu đúng như vậy, bà sẽ là người phụ nữ đầu tiên nắm giữ chức vụ và lãnh đạo chính phủ cánh hữu nhất trong lịch sử nước Italy thời hậu chiến.

Cùng trong liên minh trung hữu, đảng Liên đoàn phương Bắc của cựu Bộ trưởng Nội vụ Matteo Salvini và đảng Tiến lên Italy (Forza Italy) của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi giành được lần lượt khoảng 8,7% và 8,1% số phiếu.

Viết trên trang Facebook chính thức ngày 26/9, bà Meloni cho biết: "Người Italy đã giao cho chúng tôi một trách nhiệm quan trọng, và chúng tôi sẽ không làm họ thất vọng và cố gắng hết sức để khôi phục phẩm giá và niềm tự hào của quốc gia”. “Chúng tôi sẽ hướng tới mục tiêu thống nhất và làm nổi bật những gì có thể mang chúng tôi đến với nhau, không phải những gì chia rẽ chúng tôi” – bà nói thêm.

Đối thủ cạnh tranh chính của Fdl, Đảng Dân chủ (PD) do ông Enrico Letta lãnh đạo đã giành được 19% số phiếu và thừa nhận thất bại.

Trong khi toàn bộ liên minh cánh hữu giành được từ 43,7 –  44% số phiếu, thì liên minh trung tả - bao gồm PD và 3 đồng minh nhỏ - giành được khoảng 26%. Điều này có nghĩa là chính phủ cánh hữu tiếp theo sẽ có thể kiểm soát đa số ghế trong Hạ viện và Thượng viện.

Phong trào 5 Sao (M5S) theo chủ nghĩa dân túy đã giành được hơn 15% số phiếu bầu, và lãnh đạo của M5S là cựu Thủ tướng Giuseppe Conte tuyên bố rằng họ sẽ đóng vai trò là đảng đối lập trong Quốc hội tiếp theo.

Ngay trong ngày 26/9, trong bài đăng trên Twitter, Thủ tướng Anh Liz Truss đã chúc mừng lãnh đạo đảng Anh em Italy (FdI) Georgia Meloni về thành công của FdI trong cuộc bầu cử ngày 25/9, đồng thời nhấn mạnh rằng Anh và Italy là đồng minh thân thiết trên nhiều lĩnh vực, trong đó có việc hỗ trợ Ukraine và giải quyết các thách thức kinh tế toàn cầu.

Cùng ngày, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bày tỏ "tôn trọng sự lựa chọn dân chủ" của người dân Italy trong cuộc tổng tuyển cử và đề nghị duy trì hợp tác giữa hai nước.

Trong khi đó, người phát ngôn của Thủ tướng Đức Olaf Scholz, ông Wolfgang Buechner, đánh giá Italy là một quốc gia thân thiện ở châu Âu, đồng thời bày tỏ hy vọng chính phủ mới lên nắm quyền sau cuộc tổng tuyển cử ngày 25/9 sẽ tiếp tục duy trì điều này. 

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre ngày 26/9 cũng cho biết Mỹ sẽ phối hợp với chính phủ mới của Italy về một loạt thách thức toàn cầu.

Gần 51 triệu cử tri đủ điều kiện trong tổng dân số 59 triệu người tại Italy đã tham gia bỏ phiếu để bầu 200 thượng nghị sĩ và 400 hạ nghị sĩ. Điểm đặc biệt của cuộc bầu cử lần này là các cử tri trên 18 tuổi lần đầu được bầu các thành viên của Thượng viện. Trước đây, họ chỉ được bỏ phiếu bầu các thành viên của Hạ viện và chỉ những cử tri trên 25 tuổi mới được đi bầu các thượng nghị sĩ./.

Khánh Linh (Theo AP, AFP, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực