Khoảng 4,3 triệu cử tri Slovakia đi bầu Quốc hội trước thời hạn

Thứ bảy, 30/09/2023 20:02
(ĐCSVN) - Ngày 30/9, Slovakia tiến hành cuộc bầu cử Hội đồng Nhà nước (Quốc hội) trước thời hạn. Giới phân tích nhận định kết quả cuộc bầu cử và việc thành lập chính phủ mới ở Slovakia sẽ ảnh hưởng lớn tới chính sách đối ngoại của quốc gia Trung Âu với 5,5 triệu dân này.
Các điểm bầu cử tại Slovakia bắt đầu mở cửa vào lúc 7h sáng. (Nguồn: Reuters)
 

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy đảng Dân chủ Xã hội Smer (Smer-SD) của cựu Thủ tướng Robert Fico và phong trào Cấp tiến Slovakia (PS) của Phó Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) Michal Simecka dẫn đầu về tỷ lệ ủng hộ của cử tri.

Giới phân tích nhận định kết quả cuộc bầu cử và việc thành lập chính phủ mới ở Slovakia sẽ ảnh hưởng lớn tới chính sách đối ngoại của quốc gia Trung Âu với 5,5 triệu dân này.

Các điểm bầu cử tại Slovakia bắt đầu mở cửa vào lúc 7h sáng.

Khoảng 4,3 triệu cử tri Slovakia đủ điều kiện tham gia bỏ phiếu để bầu 150 đại biểu tại Quốc hội mới trong số các ứng cử viên từ 25 đảng phái chính trị và liên minh.

Theo kết quả thăm dò, có tới 9 đảng phái chính trị có thể giành đủ số phiếu để có đại diện tại Quốc hội Slovakia.

Theo luật pháp nước này, để giành được ghế trong cơ quan lập pháp cao nhất, một đảng cần có ít nhất 5% số phiếu bầu, trong khi ngưỡng tối thiểu đối với một liên minh gồm 2 hoặc 3 đảng là 7%, liên minh gồm 4 đảng là 10%.

Trong các cuộc thăm dò mới nhất, tỷ lệ ủng hộ dành cho Smer-SD đạt trên 20%, trong khi tỷ lệ dành cho PS đạt từ 15-18%.

Trong cuộc bầu cử Quốc hội gần đây nhất vào năm 2020, liên minh OLaNO đã giành chiến thắng với 25% số phiếu ủng hộ.

Trước thềm cuộc bầu cử, truyền thông Slovakia đã kêu gọi cử tri tích cực đi bỏ phiếu. Tờ Pravda của Slovakia nhận định người dân nước này gần như “thất vọng” trước tình hình chính trị của đất nước và đang phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan trong việc đưa ra lựa chọn giữa các ứng cử viên.

Theo Bộ Nội vụ Slovakia, một con số kỷ lục là gần 59.000 cử tri đã bỏ phiếu qua đường bưu điện từ nước ngoài, trong đó số lượng lớn nhất từ nước láng giềng Cộng hòa Séc với gần 23.500 cử tri.

Với khả năng không có đảng phái chính trị hoặc liên minh nào giành chiến thắng với đa số quá bán, Slovakia sẽ tiếp tục có một chính phủ liên minh sau cuộc bầu cử lần này. Chủ tịch PS Simecka trước đó tuyên bố sẽ không hợp tác với Smer-SD của cựu Thủ tướng Fico.

Dự kiến, các điểm bỏ phiếu tại Slovakia sẽ đóng cửa vào lúc 22h00 cùng ngày và kết quả sơ bộ được công bố sau đó.

Nhà phân tích chính trị độc lập Grigorij Meseznikov nhận định cuộc bầu cử này sẽ quyết định tương lai của Slovakia trong chính sách đối ngoại, quốc phòng và an ninh cũng như tương lai của nền dân chủ.

Quốc hội Slovakia đã ấn định bầu cử trước thời hạn sau khi Chính phủ của Thủ tướng Eduard Heger không thể vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm vào tháng 12/2022.

Chính phủ liên minh gồm 4 đảng của Slovakia đã sụp đổ khi đảng Tự do và Đoàn kết (SaS) quyết định rút lui.

Hồi tháng Năm vừa qua, Tổng thống Slovakia Zuzana Caputova đã quyết định bổ nhiệm nhà kinh tế học Ludovit Odor làm Thủ tướng lâm thời cùng một nội các gồm các nhà kỹ trị để điều hành chính phủ cho tới khi tiến hành tổng tuyển cử./.

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực