Kinh tế Nga phục hồi tốt hơn dự kiến

Thứ tư, 05/07/2023 20:12
(ĐCSVN) - Kinh tế Nga đang phục hồi ổn định, với tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong 5 tháng đầu năm nay đạt 0,6%. Tuyên bố trên được Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đưa ra trong cuộc họp với Tổng thống Vladimir Putin ngày 5/7.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Xinhua) 

Thủ tướng Mishutin nhấn mạnh nền kinh tế Nga "vẫn ổn định, phục hồi bất chấp các biện pháp trừng phạt. Tăng trưởng GDP trong 5 tháng đầu năm nay đạt 0,6%. Tính riêng tháng 5, GDP tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2022”.

Thủ tướng Nga cho rằng, nếu không có tình huống bất ngờ, tăng trưởng GDP của nước này trong cả năm 2023 có thể cao hơn 2% và lạm phát giá tiêu dùng có thể không tăng trên 5%/năm. Tại cuộc họp, Thủ tướng Mishustin báo cáo rằng tỷ lệ thất nghiệp ở Nga đang ở mức thấp lịch sử, chỉ với hơn 3%.

Trong khi đó, Tổng thống Vladimir Putin cho biết tình hình hiện tại của nền kinh tế Nga tốt hơn so với dự báo trước đó. Ông nhấn mạnh, điều này mở ra những tín hiệu lạc quan cho việc hoàn thành tất cả các chỉ tiêu đã đề ra.  

Tháng trước, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, nền kinh tế Nga sẽ tiếp tục tăng trưởng bất chấp các lệnh trừng phạt nhờ doanh thu từ năng lượng cao hơn dự kiến.

Tuy nhiên, kể từ khi Moskva phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi cuối tháng 2/2023, Mỹ và phương Tây đã áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt nhằm vào các lĩnh vực chủ yếu của Nga, bao gồm tài chính – tiền tệ, năng lượng, vận tải và một số lĩnh vực khác.

Các biện pháp trừng phạt cũng đã tác động mạnh đến Nga. Nguồn thu quan trọng từ dầu và khí đốt trong 5 tháng đầu năm nay chỉ bằng gần một nửa so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân là do giá dầu thô Urals thấp và khối lượng xuất khẩu khí đốt tự nhiên thấp hơn.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nằm trong số những tổ chức nhận định Nga sẽ bị thâm hụt ngân sách lớn hơn trong năm nay so với mức của năm 2022. IMF dự kiến kinh tế Nga sẽ tăng trưởng 0,7% năm nay./.

 

H.Hà (Theo Xinhua, TASS)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực